5+ nguyên nhân khiến xe ô tô bị chảy nước làm mát – Cách xử lý

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này, và dựa trên kinh nghiệm xử lý hàng trăm trường hợp thực tế, Cứu Hộ 24h sẽ chia sẻ thông tin chi tiết về nguyên nhân cụ thể cũng như cách khắc phục tình trạng xe ô tô bị chảy nước làm mát để giúp bạn xử lý tình hình này một cách hiệu quả.

Nước làm mát xe ô tô là gì?

Nước làm mát động cơ ô tô, với công thức độc quyền của nhà sản xuất, được thiết kế để duy trì nhiệt độ lý tưởng cho động cơ ô tô. Dung dịch này không chỉ hấp thụ nhiệt từ động cơ, tăng điểm sôi và giảm điểm đông mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc bôi trơn và ngăn chặn ăn mòn cấu kiện.

Nước làm mát động cơ ô tô dùng để duy trì nhiệt độ lý tưởng cho động cơ ô tô
Nước làm mát động cơ ô tô dùng để duy trì nhiệt độ lý tưởng cho động cơ ô tô

5+ nguyên nhân khiến xe ô tô bị chảy nước làm mát

Rách, hỏng bộ tản nhiệt

Bộ tản nhiệt do tính chất hoạt động nên đây là một bộ phận dễ hao mòn, ăn mòn theo thời gian. Đây chính là nguyên nhân chính khiến bộ tản nhiệt thủng, gây rò rỉ nước làm mát.

Ngoài ra, miếng đệm giữa bộ tản nhiệt và bình chứa cũng có thể bị mòn, gây rò rỉ. Rò rỉ cũng có thể xuất phát từ các ống nối với bộ tản nhiệt, khiến chúng trở nên giòn và dễ hỏng theo thời gian.

Rách, hỏng bộ tản nhiệt sẽ làm ô tô chảy nước mát
Rách, hỏng bộ tản nhiệt sẽ làm ô tô chảy nước mát

Rò rỉ nắp két nước làm mát

Nắp của két nước không chỉ giữ dung dịch mà còn duy trì áp suất ổn định bên trong. Khi nắp hoạt động chính xác, nó tạo thành một tấm khiên bảo vệ, giữ áp suất chuẩn. Tuy nhiên, theo thời gian, nắp hao mòn và không còn bảo vệ tốt. Sự hỏng hóc này có thể dẫn đến rò rỉ nước làm mát ra khỏi két.

Hỏng Roong quy lát

Roong quy lát giữ dầu động cơ và nước làm mát tách biệt. Khi hỏng, rò rỉ có thể xảy ra bên trong mà bạn không nhận biết. Dấu hiệu là chất làm mát xuất hiện trong dầu động cơ hoặc ngược lại, cùng với sự tăng nhiệt độ động cơ. Cuối cùng, chất làm mát sẽ rò rỉ ra khỏi động cơ, là dấu hiệu của vấn đề nghiêm trọng.

Hỏng Roong quy lát cũng làm ô tô chảy nước mát
Hỏng Roong quy lát cũng làm ô tô chảy nước mát

Hệ thống bơm bị hư

Máy bơm nước đảm bảo tuần hoàn nước làm mát qua hệ thống, thường được dẫn động bằng dây curoa. Dây đai kết nối với trục khuỷu động cơ, nhưng có thể bị ăn mòn và rò rỉ. Máy bơm nước cũng có thể chịu tác động từ bên ngoài, dẫn đến rò rỉ. Nếu máy bơm không hoạt động đúng cách, chất làm mát sẽ không được di chuyển đúng cách, gây nhiệt độ quá mức cho động cơ.

Bình nước làm mát động cơ phụ bị hỏng

Khoang động cơ ô tô thường có một bình nước làm mát phụ, kết nối với bộ tản nhiệt qua ống mềm. Chức năng chính của nó là cung cấp chất làm mát khi cần. Tuy nhiên, qua thời gian, bình nước phụ có thể lão hóa, gây nứt và rò rỉ. Ống dẫn nước cũng có thể hư hỏng, dẫn đến tình trạng rò rỉ.

Cách khắc phục xe ô tô bị chảy nước làm mát

Tình trạng rò rỉ xe ô tô bị chảy nước làm mát có rất nhiều nguyên nhân, vì thế cũng sẽ có nhiều cách khắc phục chúng. Bên dưới là các hướng dẫn đơn giản, hiệu quả mà Cứu Hộ 24h muốn gửi đến bạn đọc:

  • Sử dụng trứng

Sử dụng trứng có sẵn trên cốp xe: đập 1-2 quả vào bộ tản nhiệt. Nhiệt độ cao sẽ làm nở trứng, tạm thời phủ kín vết thủng. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng phương pháp này có thể gây hỏng hóc nghiêm trọng hơn cho bộ tản nhiệt. 

  • Thay thế kẹp

Tất cả ống trong hệ thống làm mát động cơ được cố định bằng kẹp. Nếu phát hiện ống bị hỏng do rỉ sét hoặc ăn mòn, bạn cần thay thế ngay.

Để xe nguội, xác định vị trí kẹp hỏng. Nếu có thể, xả chất làm mát vào xô. Tháo ống bị ảnh hưởng, gỡ kẹp cũ và lắp kẹp mới, siết chặt. Đổ nước làm mát mới vào bộ tản nhiệt, đậy nắp chặt. Khởi động xe và kiểm tra sự sửa chữa để đảm bảo không có chất làm mát rò rỉ.

 Ống trong hệ thống làm mát động cơ được cố định bằng kẹp nếu thấy hỏng thì thay ngay
Ống trong hệ thống làm mát động cơ được cố định bằng kẹp nếu thấy hỏng thì thay ngay
  • Thay thế đường ống

Tương tự với giải pháp cho kẹp, nếu ống mềm gặp vấn đề, hãy thay thế chúng. Tuy thay thế ống có chi phí lớn hơn kẹp, nhưng đòi hỏi sự cân nhắc. Làm nguội xe, xác định vị trí ống, và nếu cần, xả chất làm mát vào xô. Gỡ kẹp, thay ống mới và kẹp lại. Đổ chất lỏng mới và kiểm tra xe để đảm bảo không có rò rỉ.

  • Thay bộ tản nhiệt

Mỗi bộ tản nhiệt có cách lắp đặt khác nhau tùy thuộc vào kiểu dáng của nhà sản xuất. Tuy nhiên, quy trình thay thế thường tương tự.

Làm nguội xe và ngắt kết nối ắc quy. Xả chất làm mát từ bộ tản nhiệt bằng cách rút phích cắm ở đáy. Tháo ống và bộ điều nhiệt, cùng quạt nếu có. Gỡ bu-lông giữ bộ tản nhiệt vào giá đỡ.

Rút bộ tản nhiệt cũ ra và thay thế bằng bộ mới. Lắp đặt lại hệ thống, thay thế các bộ phận mòn. Đổ chất làm mát và khởi động để kiểm tra rò rỉ.

Trên đây là những thông tin về nguyên nhân và cách khắc phục khi xe ô tô bị chảy nước làm mát. Nếu như đã thử hết những cách mà Cứu Hộ 24h chia sẻ nhưng vẫn chưa xử lý được thì hãy liên hệ cho chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn sửa chữa kịp thời.

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *