Thừa lái và thiếu lái là gì ? Cách khắc phục như nào đúng kỹ thuật?

Thừa lái và thiếu lái chính là hai hiện tượng nguy hiểm khi lái xe, có thể gây mất kiểm soát và tai nạn. Để lái xe an toàn, người lái cần hiểu rõ về hai hiện tượng này, nguyên nhân gây ra cũng như các cách khắc phục đúng kỹ thuật. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ về hai hiện tượng này, nguyên nhân gây ra và cách khắc phục đúng kỹ thuật.

Thừa lái và thiếu lái là gì?

Thừa lái và thiếu lái là hai hiện tượng gây cho xe mất kiểm soát khi vào cua.

  • Thừa lái là hiện tượng xe quay vòng hoặc chuyển hướng quá nhanh và đột ngột. Thừa lái nặng có thể khiến xe chuyển động quay ngang và khiến lật xe. Xe thường bị thừa lái khi đột ngột dồn ga hay nhả chân ga hoặc phanh gấp khi vào cua.
  • Thiếu lái là hiện tượng xe không thể ôm cua theo ý người lái, mà có xu hướng đi theo đường thẳng lệch ra hướng ngược lại của vòng cua. Thiếu lái là tính chất đặc trưng của nhiều xe dẫn động cầu trước và đa số các xe dẫn động 4 bánh khi chúng ta vào cua quá nhanh.
Thừa lái và thiếu lái là gì?
Thừa lái và thiếu lái là gì?

Làm sao nhận biết thừa lái và thiếu lái?

Một số dấu hiệu nhận biết như:

Thừa lái:

  • Xe có xu hướng quay vòng quá nhanh và đột ngột.
  • Đầu và đuôi xe không chuyển động cùng hướng nhau.
  • Xe có xu hướng lật ngang.

Thiếu lái:

  • Xe có xu hướng đi theo đường thẳng, chệch ra hướng ngược lại của vòng cua.
  • Đầu xe và đuôi xe không chuyển động khác hướng.
  • Xe có xu hướng bị văng ra khỏi cua.

Ngoài ra, cũng có thể nhận biết thừa và thiếu lái bằng cảm giác lúc lái xe. Khi bị thừa lái sẽ cảm thấy xe bị trượt bánh, mất kiểm soát. Khi bị thiếu lái, người lái sẽ cảm thấy xe bị khựng lại đồng thời không thể ôm cua theo ý muốn.

Để nhận biết tình trạng này sớm, người lái cần tập trung quan sát và chú ý tới cảm giác khi lái xe. Ngay lúc có dấu hiệu thừa lái hoặc thiếu lái, người lái cần bình tĩnh xử lý tránh để xe bị mất kiểm soát.

Một số mẹo giúp người lái nhận biết thừa lái, thiếu lái sớm:

  • Giữ tầm nhìn xa và rộng: Người lái cần quan sát đường phía trước và xung quanh để kịp thời phát hiện chướng ngại vật.
  • Giữ tốc độ phù hợp: Tốc độ phù hợp giúp xe dễ dàng ôm cua và tránh trượt bánh.
  • Dùng phanh trước khi vào cua: Giúp giảm tốc độ xe và tránh bị mất kiểm soát khi vào cua.
  • Không đánh lái đột ngột: Đánh lái đột ngột sẽ khiến xe bị trượt bánh và gây mất kiểm soát.

Việc nhận biết giúp người lái xử lý kịp thời và tránh được những tai nạn đáng tiếc.

Dấu hiệu nhận biết thừa lái và thiếu lái
Dấu hiệu nhận biết thừa lái và thiếu lái

Cách xử lý khi xe thừa lái và thiếu lái

Xử lý khi xe thừa lái

Khi xe thừa lái cần xử lý như sau:

  1. Nhả chân ga từ từ, không phanh gấp.

Người lái cần bình tĩnh và nhả chân ga từ từ, không phanh gấp vì phanh gấp sẽ khiến xe bị trượt bánh và mất kiểm soát.

  1. Không đánh lái đột ngột.

Cần giữ cho vô lăng thẳng và không đánh lái đột ngột tránh cho xe bị trượt bánh và mất kiểm soát.

  1. Dùng phanh tay để giảm tốc độ.

Phanh tay có thể giúp giảm tốc độ xe và lấy lại độ bám đường, cần sử dụng phanh tay một cách nhẹ nhàng, không phanh quá gấp.

Cách xử lý xe thừa lái
Cách xử lý xe thừa lái

Xử lý khi xe thiếu lái

Khi xe thiếu lái và cách xử lý như sau:

  1. Nhấn ga từ từ nhằm tăng lực kéo.

Nhấn ga từ từ sẽ giúp tăng lực kéo cho động cơ, giúp xe ôm cua tốt hơn.

  1. Đánh lái nhẹ nhàng về phía bên trong cua.

Đánh lái nhẹ nhàng về phía bên trong cua sẽ phần nào giúp xe ôm cua tốt hơn.

  1. Dùng phanh tay để giảm tốc độ.

Hãy sử dụng phanh tay một cách nhẹ nhàng, không phanh quá gấp nhằm tăng độ bám đường và lấy lại tốc độ cho xe.

Cách xử lý khi xe thiếu lái
Cách xử lý khi xe thiếu lái

Cách hạn chế xe bị thiếu lái/thừa lái

Các cách để hạn chế xe bị thiếu lái/thừa lái:

  • Giữ tốc độ phù hợp: Nhằm giúp xe dễ dàng ôm cua và tránh tình trạng trượt bánh.
  • Sử dụng phanh trước khi vào cua: Khi vào cua nên dùng phanh trước sẽ giúp giảm tốc độ xe và tránh cho xe mất kiểm soát.
  • Không đánh lái đột ngột: Tránh cho xe bị trượt bánh, mất kiểm soát.
  •  Thường xuyên kiểm tra áp suất lốp: Áp suất lốp phù hợp sẽ giúp xe bám đường tốt hơn và hạn chế các vấn đề trượt bánh.
  • Kiểm tra độ mòn lốp thường xuyên: Lốp mòn sẽ gây giảm độ bám đường và khiến xe dễ bị trượt bánh.
  • Dùng hệ thống chống bó cứng phanh ABS: Hỗ trợ xe không bị trượt bánh khi phanh gấp.

Ngoài ra, người lái cũng cần tập luyện lái xe thường xuyên để nâng cao tay lái và xử lý tình huống khi xe bị thiếu lái/thừa lái.

Cách hạn chế bị thiếu lái và thừa lái
Cách hạn chế bị thiếu lái và thừa lái

Thừa lái và thiếu lái là hai hiện tượng nguy hiểm khi lái xe, có thể dẫn đến mất kiểm soát và tai nạn. Do đó cần nắm vững những thông tin về tình vấn đề này để người lái có thể chủ động phòng tránh. Hoặc có thể xử lý kịp thời nếu xe bị thừa lái hoặc thiếu lái, giúp lái xe an toàn và tránh được những tai nạn không đáng có.

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *