Hư hệ thống treo có thể khiến xe mất độ bám đường, dễ xảy ra tai nạn khi di chuyển trên đường trơn trượt hoặc vào cua. Vậy nguyên nhân hỏng hệ thống treo đến từ đâu? Những lỗi hư hỏng hệ thống treo thường gặp phải? Hãy cùng tham khảo bài viết của Cứu Hộ 24H để biết thêm chi tiết.
Nội dung bài viết
Hệ thống treo ô tô là gì?
Hệ thống treo đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo vận hành êm ái và ổn định cho xe ô tô. Nhất khi di chuyển trên những địa hình gồ ghề.
Hệ thống treo xe ô tô bao gồm 3 bộ phận chính:
- Bộ phận đàn hồi: Có nhiệm vụ chịu tải trọng của xe và hấp thụ rung động. Các loại bộ phận đàn hồi phổ biến bao gồm lò xo, nhíp, thanh xoắn và khí nén.
- Bộ phận giảm chấn: Có nhiệm vụ triệt tiêu dao động của bộ phận đàn hồi, giúp xe trở lại trạng thái cân bằng đi qua các gờ giảm tốc. Hai loại giảm chấn phổ biến ở ô tô là giảm chấn thủy lực và giảm chấn ma sát.
- Bộ phận dẫn hướng: Giúp giữ cho bánh xe di chuyển theo đúng hướng và vị trí, đảm bảo an toàn cho xe khi vận hành.
Hiện nay, hệ thống treo xe ô tô cũng được phân loại thành 3 loại phổ biến: Hệ thống treo phụ thuộc, hệ thống treo độc lập và hệ thống bán độc lập.
Hư hỏng hệ thống treo thường gặp
Dưới đây là những hư hỏng hệ thống treo thường gặp nhất trên xe ô tô:
Lệch góc đặt bánh xe
Góc bánh xe bị lệch làm ảnh hưởng đến hệ thống treo của ô tô. Thông thường, các bánh xe sẽ được đặt đúng hướng và căn chỉnh đúng các thông số về góc độ chụm, bánh xe, góc camber. Nếu góc đặt bánh bị lệch, tay lái lệch tâm sẽ không được căn chỉnh ở giữa khi bạn di chuyển thẳng và độ mòn của lốp không đều dễ khiến phần lốp xe bị hỏng.
Hư hỏng bộ giảm xóc
Khi bộ phận giảm xóc bị mòn, xe của bạn trở nên xóc nảy mạnh hơn, đặc biệt khi di chuyển trên đường gồ ghề. Bởi lốp xe không thể bám sát mặt đường, dẫn đến việc giảm khả năng điều khiển và tăng nguy cơ mất lái.
Hơn nữa, mòn các bộ phận xylanh, piston, phớt bao kín,…cũng làm cho bộ phận giảm xóc hoạt động không hiệu quả. Khi phớt bao kín bị hở, dầu sẽ bị rò rỉ ra ngoài khiến áp suất xe sụt nhanh chóng. Hệ quả là giảm xóc mất hoàn toàn khả năng hoạt động, dẫn đến hư hỏng hệ thống treo.
Mòn và hỏng hóc các bộ phận đàn hồi
Do tiếp xúc trực tiếp với trọng lực và các tác động từ mặt đường, bộ phận đàn hồi thường gặp các hư hỏng sau:
- Giảm độ cứng: Khi độ cứng giảm, khả năng nâng đỡ và chịu tải cũng bị ảnh hưởng. Dẫn đến hiện tượng xe bị rung lắc mạnh khi phanh gấp, tăng tốc hoặc di chuyển trên đường xấu.
- Lá nhíp bị bó cứng: Lá nhíp bị bó cứng cũng giảm khả năng dao động, dẫn đến xe bị rung lắc mạnh hơn khi di chuyển trên đường gồ ghề.
- Gãy bộ phận đàn hồi: Khi bị gãy, bộ phận đàn hồi mất khả năng đàn hồi, khiến xe xóc nảy và mất ổn định khi vận hành.
- Ụ tăng cứng bị vỡ: Khi u tăng bị vỡ sẽ làm tăng tải trọng lên bộ phận đàn hồi và gây ra tiếng ồn lớn khi lái xe
- Rơ/lỏng quang nhíp, đai kẹp, giá đỡ lò xo bị lỏng: Rơ bị lỏng dẫn đến xô lệch cầu xe làm cho vô lăng bị nặng và phát ra tiếng ồn khi lái xe.
Vấn đề với bộ phận dẫn hướng
Một số lỗi hỏng thường gặp ở bộ phận dẫn hướng như:
- Mòn khớp trụ, khớp cầu sẽ khiến bánh xe bị lệch hướng, giảm độ bám đường và làm mòn lốp nhanh hơn.
- Dầm cầu, nhíp lá, đòn giằng, bệ đỡ, bệ xoay bị cong vênh do va đập mạnh hoặc quá tải.
- Sai lệch vấu giảm va, vấu tăng cứng, thông số cấu trúc do lắp đặt sai kỹ thuật hoặc điều chỉnh không đúng cách.
Nguyên nhân dẫn đến hư hỏng hệ thống treo
- Chở quá tải trọng lượng cho phép khiến hệ thống treo phải chịu lực quá mức, dẫn đến hư hỏng.
- Thường xuyên đi trên đường gồ ghề khiến các bộ phận hệ thống treo nhanh xuống cấp.
- Va chạm với vật cản hoặc tai nạn giao thông có thể khiến các bộ phận hệ thống treo bị cong vênh, gãy vỡ.
- Không bảo dưỡng định kỳ hệ thống treo theo khuyến cáo của nhà sản xuất có thể khiến các bộ phận bị bám bẩn, rỉ sét, dẫn đến hư hỏng hệ thống treo
Trên đây là những hư hỏng hệ thống treo thường gặp mà Cứu Hộ 24H vừa chia sẻ đến bạn. Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào như tiếng ồn, rung lắc khi vận hành, hãy đưa xe đến gara uy tín hoặc gọi vào Hotline 0967 119 119 để được kiểm tra và sửa chữa kịp thời.