Hướng dẫn chỉnh độ chụm bánh xe khi lái ô tô

Trong quá trình sử dụng ô tô, việc đảm bảo độ chụm bánh xe đúng quy định là một yếu tố quan trọng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn cách điều chỉnh độ chụm bánh xe hiệu quả. Từ cách xác định độ chụm đến cách căn chỉnh và kiểm tra lại kết quả. Hãy cùng tìm hiểu và áp dụng những phương pháp này để giữ cho xe của bạn luôn ổn định và an toàn trên mọi cung đường.

Nguyên nhân gây mất cân bằng độ chụm bánh xe

Cân bằng độ chụm bánh xe là một yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo an toàn và hiệu suất lái xe. Tuy nhiên, có một số nguyên nhân gây mất cân bằng độ chụm bánh xe mà chúng ta cần quan tâm. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến:

  • Xe va chạm: Nếu xe của bạn từng va chạm mạnh, đặc biệt là vào các phần quan trọng như bánh trước hoặc sau, có thể gây ra mất cân bằng độ chụm bánh xe. Trong trường hợp này, việc điều chỉnh lại độ chụm là cần thiết.
  • Môi trường vận hành: Điều kiện đường xá không đồng đều, rãnh lớn hoặc đỗ xe không cẩn thận có thể làm mất cân bằng độ chụm bánh xe.
  • Thiết kế và lắp đặt không chính xác: Sự không chính xác trong quá trình thiết kế, lắp đặt và sửa chữa có thể dẫn đến mất cân bằng độ chụm bánh xe. Vì vậy, căn chỉnh lại độ chụm là điều bắt buộc.
  • Hao mòn và sử dụng không đồng đều: Việc sử dụng xe không đều đặn, mức độ mài mòn không đồng đều hoặc sử dụng bánh xe không cùng loại có thể dẫn đến sự mất cân bằng độ chụm.
Một số nguyên nhân gây nên việc mất cân bằng độ chụm bánh xe.
Một số nguyên nhân gây nên việc mất cân bằng độ chụm bánh xe.

Hướng dẫn chỉnh độ chụm bánh xe

Cân chỉnh độ chụm bánh xe tại nhà

Chỉnh độ chụm của bánh xe là một quy trình quan trọng để đảm bảo an toàn và ổn định khi lái xe. Mặc dù việc cân chỉnh chính xác độ chụm bánh xe thường được thực hiện bởi các chuyên gia sửa chữa ô tô, nhưng bạn có thể thực hiện một số bước cơ bản để cân chỉnh độ chụm cho bánh xe tại nhà.

Dưới đây là một hướng dẫn cơ bản để chỉnh độ chụm bánh xe tại nhà:

Chuẩn bị:

  • Đặt xe trên mặt phẳng nằm ngang.
  • Kiểm tra áp lực lốp và đảm bảo chúng đều như nhau.

Kiểm tra trước/phía sau:

  • Đặt một cây đo dọc theo cạnh bánh xe phía trước và sau (thường là cạnh của lốp).
  • Đo khoảng cách từ cây đo đến biểu mặt ngoài của bánh xe ở cả hai bên trước và sau.
  • Nếu khoảng cách khác nhau, điều chỉnh thanh tăng giảm của càng trước hoặc sau để đạt đến độ chụm mong muốn.

Kiểm tra cạnh ngoài/cạnh trong:

  • Sử dụng một sợi chỉ hoặc sợi dây để xác định cạnh ngoài và cạnh trong của bánh xe.
  • Đặt sợi chỉ xung quanh bánh xe và đo khoảng cách giữa sợi chỉ và mặt phẳng nằm ngang ở cả hai bên ngoài và trong.
  • Điều chỉnh thanh tăng giảm của bên trong hoặc bên ngoài để đạt được độ chụm mong muốn.
Cân chỉnh độ chụm bánh xe tại nhà đơn giản.
Cân chỉnh độ chụm bánh xe tại nhà đơn giản.

Cân chỉnh độ chụm xe bằng dây dài

Để cân chỉnh độ chụm bánh xe bằng dây dài, bạn cần chuẩn bị các dụng cụ sau:

  • Dây dài: Sử dụng một dây dài và mềm để có thể dễ dàng điều chỉnh và đo đạc.
  • Đinh ghim hoặc băng dính: Sử dụng đinh ghim hoặc băng dính để gắn dây dọc theo cạnh ngoài và cạnh trong của bánh xe.
  • Máy đo hoặc thước đo: Sử dụng máy đo hoặc thước đo để đo đạc khoảng cách giữa dây và mặt phẳng nằm ngang.

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ, bạn có thể tiến hành cân chỉnh độ chụm bánh xe bằng dây dài theo các bước sau:

  • Đặt xe trên mặt phẳng nằm ngang và đảm bảo áp lực lốp đều nhau trên cả bốn bánh.
  • Gắn dây dọc theo cạnh ngoài của bánh xe và cố định nó bằng đinh ghim hoặc băng dính sao cho dây thẳng hàng và không quá chặt.
  • Làm tương tự với cạnh trong của bánh xe, gắn dây và cố định nó sao cho dây thẳng hàng và không quá chặt.
  • Sử dụng máy đo hoặc thước đo, đo khoảng cách từ mặt phẳng nằm ngang đến dây dọc theo cạnh ngoài và cạnh trong của bánh xe ở cả hai bên.
  • Nếu khoảng cách giữa các cạnh không đều, điều chỉnh thanh tăng giảm của bên trong hoặc bên ngoài để đạt được độ chụm mong muốn. Hãy chú ý chỉnh từ từ và kiểm tra lại sau mỗi điều chỉnh để đảm bảo độ chụm đồng đều.
  • Sau khi đã điều chỉnh, kiểm tra lại độ chụm bằng cách đo lại từ mặt phẳng nằm ngang đến dây dọc theo cạnh ngoài và cạnh trong của bánh xe ở cả hai bên. Đảm bảo các khoảng cách đã đạt đến độ chụm mong muốn.
Có thể dùng dây cân chỉnh cho độ chụm bánh xe.
Có thể dùng dây cân chỉnh cho độ chụm bánh xe.

Dùng thước tam giác vuông để kiểm tra camber

Để dùng thước tam giác vuông để kiểm tra camber (độ chụm bánh xe), bạn có thể làm theo các bước sau:

Chuẩn bị:

  • Đặt xe trên một mặt phẳng nằm ngang và đảm bảo áp lực lốp đều nhau.
  • Xác định điểm chốt để đặt thước tam giác:
  • Đặt thước tam giác vuông lên bên trong hoặc bên ngoài của bánh xe, ngay bên cạnh lốp.
  • Di chuyển thước tam giác để đặt điểm chốt (điểm mà bạn sẽ đo camber) lên mặt ngoài của lốp.

Đo camber:

  • Xác định điểm chốt cần đo camber.
  • Đặt thước tam giác vuông sao cho mặt sóng của thước tiếp xúc với mặt ngoài của lốp.
  • Xem giữa mặt sóng của thước và mặt phẳng nằm ngang để đo camber.
  • Nếu thước tam giác tạo ra một đường song song hoặc gần song song với mặt nằm ngang, camber của bánh xe đúng hoặc gần đúng.
  • Nếu thước tam giác không song song với mặt nằm ngang và có một góc chênh lệch, camber của bánh xe không đúng và cần điều chỉnh.
Sử dụng thước tam giác.
Sử dụng thước tam giác.

Dùng thiết bị cân chỉnh độ chụm bánh xe

Để chỉnh độ chụm cho bánh xe bằng thiết bị cân chỉnh (laser hoặc vi sai), bạn có thể làm theo các bước sau:

Chuẩn bị:

  • Đặt xe trên một mặt phẳng nằm ngang và đảm bảo áp lực lốp đều nhau trên cả bốn bánh.

Xác định điểm chốt và cân chỉnh:

  • Xác định các điểm chốt trên bánh xe mà bạn sẽ đặt thiết bị cân chỉnh.
  • Đối với camber và toe, điểm chốt thường nằm gần viền của lốp.
  • Đối với caster, điểm chốt thường nằm ở bên trong của vòi phanh hoặc điểm gắn của càng.

Đặt thiết bị cân chỉnh:

  • Đặt thiết bị cân chỉnh (laser hoặc vi sai) tại các điểm chốt trên bánh xe.
  • Đảm bảo thiết bị đã được cài đặt và căn chỉnh đúng.

Đo và điều chỉnh:

  • Bật thiết bị cân chỉnh và theo dõi đọc số trên màn hình hiển thị.
  • Kiểm tra giá trị độ chụm hiện tại và so sánh với giá trị độ chụm mong muốn.
  • Nếu giá trị độ chụm không đúng, điều chỉnh thanh tăng giảm hoặc bù đắp để đạt được giá trị mong muốn.
  • Tiến hành kiểm tra và điều chỉnh từng thông số chụm (camber, toe, caster) cho cả hai bánh trước và sau.
Thiết bị đo cân chỉnh độ chụm của bánh xe
Thiết bị đo cân chỉnh độ chụm của bánh xe

Liên hệ Cứu hộ 24h để hỗ trợ chỉnh độ chụm bánh xe

Để liên hệ với dịch vụ Cứu hộ 24/7 để hỗ trợ chỉnh độ chụm cho bánh xe, bạn có thể thực hiện các bước sau:

  • Tìm kiếm các dịch vụ cứu hộ 24h trên mạng hoặc trong danh bạ điện thoại. Bạn có thể tìm kiếm theo từ khóa “dịch vụ cứu hộ ô tô 24h” hoặc “cứu hộ 24/7” cộng với vị trí của bạn để tìm ra các công ty hoặc tổ chức cung cấp dịch vụ trong khu vực gần bạn.
  • Chọn một công ty cứu hộ mà bạn tin tưởng hoặc dựa trên đánh giá và phản hồi tích cực từ các khách hàng trước đó.
  • Liên hệ với công ty cứu hộ qua số điện thoại được cung cấp trên trang web hoặc danh bạ điện thoại. Thông báo về tình huống và yêu cầu hỗ trợ chỉnh độ chụm bánh xe.
  • Cung cấp thông tin chi tiết về vị trí của bạn (địa chỉ hoặc điểm đón) và thông tin về phương tiện của bạn, bao gồm hãng xe, mẫu xe và vấn đề đang gặp phải.
  • Họ sẽ cung cấp thông tin về quy trình và phí dịch vụ cũng như thời gian dự kiến để đội cứu hộ đến nơi.
Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *