Tìm hiểu nguyên nhân và cách xử lý chảy dầu phanh ô tô

Chảy dầu phanh ô tô là một trong những dấu hiệu cảnh báo hệ thống phanh của xe đang gặp vấn đề. Nếu không xử lý kịp thời thì hệ thống có thể bị hỏng, làm ảnh hưởng đến sự an toàn cho người lái. Vậy nên hãy cùng Cứu Hộ 24H đi tìm hiểu nguyên nhân và hướng xử lý của tình trạng chảy dầu phanh ô tô nhé!

Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng chảy dầu phanh ô tô
Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng chảy dầu phanh ô tô

Ống dẫn dầu bị nứt làm chảy dầu phanh

Sau một thời gian sử dụng, bề mặt của các đường ống sẽ dần bị xuống cấp và xuất hiện những vết sần. Các vết sần này có thể bị hở làm cho dầu phanh bị rò rỉ. Nguyên nhân chảy dầu ở phanh ô tô có thể từ quá trình bảo dưỡng, sửa chữa. Nhân viên không biết cách điều chỉnh phanh dầu ô tô đúng cách như siết quá chặt, làm cho các mối nối trên đường ống bị nứt vỡ dẫn đến tình trạng chảy dầu ở phanh. 

Chảy dầu phanh ô tô do dầu chặn dầu bị mòn

Các bộ phận làm từ cao su như phớt rất dễ bị thoái hóa, rách hoặc mài mòn,… do phải chịu những tác động từ nhiệt độ cao trong suốt quá trình hoạt động. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng bị chảy dầu phanh ô tô thường gặp nhất. 

Chảy dầu phanh ô tô do vòng chặn dầu bị mòn
Dầu bị chảy do vòng chặn dầu bị mòn

Phớt cao su bị mòn, rách

Những bộ phận bằng cao su có trong hệ thống phanh ô tô có thể bị ảnh hưởng sau thời gian sử dụng. Tác động nhiệt độ trong quá trình hoạt động của hệ thống phanh và động cơ có thể gây mòn, rách ở phớt cao su. Điều này thường xảy ra do cao su mất đi tính dẫn đàn hồi ban đầu và dễ bị hỏng sau thời gian dài hoạt động. 

Các bộ phận bằng cao su quan trọng của hệ thống phanh và nếu như chúng bị hỏng. Có thể dẫn đến hiện tượng rò rỉ dầu phanh hoặc làm giảm hiệu suất phanh. Do vậy, việc kiểm tra và thay mới các bộ phận cao su định kỳ rất quan trọng để đảm bảo sự an toàn của hệ thống phanh. 

Hệ thống thủy lực bị rò rỉ làm chảy dầu phanh ô tô
Hệ thống thủy lực bị rò rỉ làm chảy dầu phanh ô tô

Hệ thống thuỷ lực bị rò rỉ

Trong quá trình vận chuyển, phanh có thể phải hoạt động liên tục ở điều kiện áp suất cao và khắc nghiệt. Vậy nên chúng thường gặp vấn đề rò rỉ dầu trong hệ thống thủy lực. 

Xi lanh phanh bánh xe, cùm phanh bị rò rỉ

Với việc sử dụng liên tục, các gioăng phớt bên trong xilanh dễ bị mòn và hình thành rò rỉ bên trong. Khi đó, bụi bẩn hoặc những chất lỏng bên ngoài có thể xâm nhập vào bên trong xilanh. Từ đó làm nhiễm bẩn dầu phanh khiến dầu phanh bị chuyển màu nâu sẫm thành đen. Khi dầu phanh nhiễm bẩn cũng là nguyên nhân làm cho xi lanh tổng bị mòn. 

Rò rỉ dầu xilanh thường rất khó nhận biết vì dầu thường rỉ tại bộ trợ lực phanh ở sau xilanh chính. Nếu vòng chặn dầu rò rỉ, nó sẽ rỉ trực tiếp vào bộ tăng áp. Với trường hợp này thì phải tháo xilanh ô tô để kiểm tra kỹ hơn. Đây cũng chính là lý do bạn nên theo dõi và thực hiện bảo dưỡng xe thường xuyên, kịp thời phát hiện và xử lý. 

Cách xử lý chảy dầu phanh ô tô khi dầu phanh bị nhiễm bẩn
Cách xử lý chảy dầu phanh ô tô khi dầu phanh bị nhiễm bẩn

Dầu phanh bị nhiễm bẩn

Khi hệ thống phanh làm việc thì các chi tiết ma sát với nhau dễ sinh ra muội than, khiến cho dầu phanh bị bẩn. Vì ma sát nên hệ thống phanh có lượng nhiệt lớn làm cho dầu sôi tạo nên bọt khí. Bọt khí này sẽ ngưng tụ tạo thành nước, chảy xuống lẫn vào dầu phanh và làm cho phanh bị nhiễm nước. Từ đó gây nên tình trạng chảy dầu phanh ô tô. Đối với trường hợp này cách tốt nhất là thay dầu phanh, kiểm tra và thay mới các bộ phận xe ô tô bị mòn, hoen gỉ do dầu phanh ô tô bị nhiễm bẩn gây nên.

Đĩa phanh dùng lâu bị mòn

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đĩa phanh bị mòn quá mức như: 

  • Gioăng cao su bọc ngoài của xe ô tô bị rách, thủng
  • Bàn đạp phanh nhỏ khi sử dụng sẽ khiến má phanh ghì chặt vào đĩa, từ đó khiến phanh nhanh bị mòn hơn so với lúc bàn đạp có kích thước lớn.
  • Xảy ra va chạm có thể khiến đĩa phanh bị biến dạng, xoay tròn không đều, méo mó,… làm cho má phanh mòn và không đều. 
  • Đĩa phanh mòn quá mức, bộ kẹp phanh/ cùm phanh cần có nhiều dầu phanh hơn để đẩy pittong chạm vào đĩa phanh. Vì thế mức dầu trong bình chứa bị hao hụt nhanh hơn. 
Cách giải quyết tình trạng chảy dầu phanh ô tô khi đang đi trên đường
Cách giải quyết tình trạng chảy dầu ô tô khi đang đi trên đường

Chảy dầu phanh ô tô do hỏng caliper

Caliper là chi tiết quan trọng không thể thiếu trong hệ thống phanh đĩa xe ô tô hiện nay. Nó có nhiệm vụ kết hợp cùng với má phanh, đĩa phanh và hệ thống thủy lực để tạo nên lực hãm, từ đó làm giảm vận tốc của xe lại. 

Khi người lái đạp phanh, áp suất của dầu phanh sẽ được truyền tới xilanh tổng, đến caliper và đẩy má phanh ép sát vào đĩa để giảm tốc. Nếu như caliper hỏng sẽ xuất hiện tình trạng chảy dầu phanh ô tô. 

Khi chảy dầu phanh ô tô nên xử lý như thế nào?
Khi chảy dầu ô tô nên xử lý như thế nào?

Cách khắc phục đơn giản nhất cho những nguyên nhân làm chảy dầu phanh ô tô là nên đưa xe đến gara sửa chữa, trung tâm để nhân viên tiến hành kiểm tra, xác định nguyên nhân và đưa ra hướng xử lý phù hợp. Bên cạnh đó, quý khách cần theo dõi định kỳ để tránh tình trạng xe bị rò rỉ dầu phanh quá lâu, làm ảnh hưởng đến hệ thống phanh xe, gây nguy hiểm cho người sử dụng. 

Trên đây là thông tin về nguyên nhân và cách xử lý chảy dầu phanh ô tô mà Cứu Hộ 24H gửi đến bạn. Hy vọng qua bài viết trên, bạn có thêm những kiến thức hữu ích trong việc chăm sóc, bảo dưỡng xe của mình.

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *