6 lý do khiến vô lăng bị nặng, khó xoay

Vô lăng là một bộ phận cực kỳ quan trọng đối với một chiếc ô tô. Chức năng chính của vô lăng là điều khiển xe đi đúng hướng. Vô lăng ô tô bị nặng, khó xoay, ảnh hưởng rất nhiều tới quá trình điều khiển xe của bạn. Qua bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm ra các nguyên nhân khiến cho vô lăng bị nặng, khó xoay và cách giải quyết chi tiết nhất.

Vô lăng bị nặng làm cho xe mất lái
Vô lăng bị nặng làm cho xe mất lái

6 lý do vô lăng bị nặng

Sau đây là 6 lý do thường gặp khiến cho vô lăng ô tô bị chậm, cứng, khó xoay chuyển.

Dầu trợ lực nhiễm bụi

Dầu trợ lực nhiễm bụi
Dầu trợ lực nhiễm bụi

Hầu như các xe ô tô hiện nay đang sử dụng bộ trợ lực thủy lực để giảm bớt sức khi điều khiển xe. Để bộ phận này hoạt động thì cần đến dầu trợ lực. Dầu trợ lực được dùng để truyền động cho bộ trợ lực lái và tay lái. Dầu phải đảm bảo đủ các yếu tố như độ nhớt và không thể bị nén… thì mới có thể đưa ra sử dụng. 

Nếu như khi bạn kiểm tra thấy dầu trợ lực bị nhiễm bụi thì bạn nên kiểm tra nắp bình chứa dầu có bị hở không. Hoặc bộ lọc dầu trợ lực có bị bẩn không, ống dẫn dầu trợ lực có bị rò rỉ hay không. Có thể do loại dầu trợ lực bạn đang sử dụng không đủ chất lượng hoặc không phù hợp với xe của bạn. Để đảm bảo không xảy ra tình trạng này bạn nên kiểm tra định kỳ các bộ phận của bộ trợ lực. Qua đó phát hiện và thay thế kịp thời nếu bị hư hại gì đó

Áp suất từ lốp

Áp suất từ lốp
Áp suất từ lốp

Áp suất từ lớp cũng là một yếu tố khiến cho vô lăng bị nặng khó điều khiển. Áp suất lớp được kiểm chứng sẽ hoạt động tốt trong khoảng 30 – 35 Psi, nếu như dưới mức này bạn nên bơm lốp. Thời điểm tốt nhất để kiểm tra lốp có đủ áp suất không là sau 3h xe chạy.

Vấn đề thước lái

Thước lái là một hệ thống giúp xe sẽ vận hành theo sự điều khiển của vô lăng, thước lái có vai trò quan trọng trong hoạt động của vô lăng. Nếu như thước lái bị rò rỉ dầu ở bộ trợ lực hay ở hệ thống lái xe phát ra tiếng thì chắc chắn thước lái đang có vấn đề. Ngoài ra còn nhiều yếu tố khác như bánh mòn không đều hay vành tay lái bị rơ thì cũng là dấu hiệu nghiêm trọng

Thước lái xảy ra vấn đề 
Thước lái xảy ra vấn đề

Dây curoa bị chùng

Dây curoa bị chùng
Dây curoa bị chùng

Dây curoa trong ôtô cũng như mạch máu của con người bởi vì đây là bộ kết nối và dẫn động cho các bộ phận trong xe. Dây curoa rất cần được quan tâm khi sử dụng xe vì có liên quan mật thiết với vô lăng xe. Nếu như xe đang có tình trạng rò rỉ dầu ở động cơ, động cơ không quay hay bị mất lửa thì có thể dây curoa đang bị chùng. Bạn nên kiểm tra định kỳ độ căng của dây, có đang nằm đúng puly hay không. 

Bị thiếu hoặc rò rỉ dầu trợ lực  

Bị thiếu hoặc rò rỉ dầu trợ lực  
Bị thiếu hoặc rò rỉ dầu trợ lực

Như đã nói ở trên thì dầu trợ lực là một yếu tố cực kỳ cần thiết, đảm bảo việc thước lái và vô lăng hoạt động bình thường. Nên khi bị rò rỉ và thiếu hụt thì bạn nên khắc phục gấp và phải đảm bảo việc dầu lúc nào cũng ở mức đủ.

Vấn đề từ bơm trợ lực

Vấn đề từ bơm trợ lực
Vấn đề từ bơm trợ lực

Bơm trợ lực là bộ phận tạo ra áp suất từ trục lái lên bánh xe làm cho các bánh xe chuyển hướng được trơn tru. Những hư hỏng thường thấy ở bơm trợ lực là: Mòn rách hoặc vòng bi bị cứng, vòng bi bị mòn, nứt vỡ, Roto cánh gạt, lòng thân bơm bị xước hoặc mòn, lò xo gãy, van lưu lượng mòn và dây đai dẫn động bị trùng… Những yếu tố này ảnh hưởng trực tiếp đến bơm trợ lực và khi bơm trợ lực bị hư sẽ khiến vô lăng bị nặng.

Vô lăng bị nặng khắc phục như thế nào?

Vô lăng bị nặng khắc phục như thế nào?
Vô lăng bị nặng khắc phục như thế nào?

Qua những nguyên nhân ở trên thì có thể thấy có rất nhiều nguyên nhân khiến cho vô lăng bị nặng và thường là những lỗi cực kỳ nặng ảnh hưởng đến tài chính của chủ xe. Vì thế, cách khắc phục đầu tiên là bạn nên kiểm tra định kỳ xe theo quy định của nhà sản xuất. Nếu như đã xảy ra hư hỏng thì: 

  • Kiểm tra ngay các linh kiện của bộ phận trợ lực nếu như hư hỏng thì phải thay thế gấp
  • Thay thế dầu trợ lực khi dầu có vấn đề 
  • Kiểm tra thước lái, nếu thước lái có vấn đề thì phải sửa chữa gấp 
  • Kiểm tra độ căng dây curoa và tăng nếu như bị chùn hoặc thay luôn dây curoa nếu như có lỗi lớn 

Không nên thay đổi tại nhà bởi vì nếu như thực hiện không đúng thì xe rất có khả năng sẽ hư hỏng nặng hơn và ảnh hưởng đến động cơ. Hãy ra ngay các gara nơi gần nhất để được chăm sóc xế yêu của bạn một cách kỹ lưỡng và an toàn

Đánh giá bài viết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *