Trợ lực phanh ô tô – Cấu tạo, nguyên lý hoạt động

Bầu trợ lực phanh có vai trò quan trọng đối với hoạt động phanh. Khi bầu trợ lực phanh bị hỏng có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động phanh. Vậy bầu trợ lực phanh ô tô là gì? Trợ lực phanh ô tô có cấu tạo và nguyên lý hoạt động như thế nào? Bài viết này sẽ cung cấp một số thông tin để chúng ta hiểu hơn về trợ lực phanh ô tô. 

Bầu trợ lực phanh ô tô là gì?

Bầu trợ lực phanh ô tô là gì?
Bầu trợ lực phanh ô tô là gì?

Bầu trợ lực phanh ô tô còn có tên gọi khác là bầu hơi trợ lực hay bầu trợ lực chân không là một bộ phận khuếch đại lực đạp của chân phanh. Vì có sự hỗ trợ của bầu trợ lực phanh nên người lái không cần tốn quá nhiều sức để nhấn vào bàn đạp phanh. Nguyên lý hoạt động của hệ thống trợ lực của phanh ô tô là tận dụng sự chênh lệch của áp suất khí quyển và chân không động cơ. 

Cấu tạo của trợ lực phanh ô tô

Cấu tạo của trợ lực phanh ô tô
Cấu tạo của trợ lực phanh ô tô

Trợ lực phanh ô tô có cấu tạo gồm van điều khiển, cần điều khiển van, buồng áp suất không đổi, buồng áp suất biến đổi, piston trợ lực, lò xo màng,…

Nguyên lý hoạt động trợ lực phanh ô tô

Nguyên lý hoạt động trợ lực phanh ô tô
Nguyên lý hoạt động trợ lực phanh ô tô
  • Trường hợp không đạp phanh: Trong trạng thái bình thường thì van không khí sẽ kết nối cần điều khiển của van, bị lò xo hồi vị kéo sang bên phải và đẩy van điều chỉnh về bên trái. Từ đó chặn không khí ở bên ngoài lại và không thể vào buồng biến đổi áp suất. Một lối thông giữa lỗ A và lỗ B được tạo thành do van chân không tách khỏi van điều chỉnh. Lúc này sẽ có chân không ở buồng áp suất biến đổi và buồng áp suất không đổi. Lò xo màng ngăn sẽ thực hiện việc đẩy piston về bên phải.
  • Trường hợp đạp phanh: Lúc này, van điều khiển mở ra và thông rãnh không khí nhờ tác dụng của lò xo hồi vị. Đồng thời, van không khí dịch sang trái do lò xo van điều chỉnh. Những chuyển dịch trên sẽ làm cho lối thông ở giữa buồng A và buồng B bị bịt lại. Sau khi đã qua lưới lọc, không khí ở bên ngoài sẽ lọt vào trong buồng áp suất biển đổi nhờ sự dịch chuyển sang bên trái của van không khí. Sự chênh lệch áp suất của buồng áp suất không đổi và buồng áp suất biến đổi tạo sự khuếch đại lực nén của lò xo, gia tăng áp lực piston. Nhờ đó mà quá trình phanh trở nên dễ dàng hơn.
  • Trường hợp nhấn giữ phanh: Khi ở mức độ nhẹ thì van không khí và cần điều khiển không dịch hẳn sang trái, còn piston lại được đẩy sang bên trái. Khi đó, không khí ở bên ngoài sẽ bị chặn lại và không thể vào buồng áp suất biến đổi được. Vì vậy, áp suất bên trong buồng biến đổi vẫn được ổn định nhờ có van điều khiển chuyển sang bên trái và tiếp xúc. Từ đó, sự chênh lệch áp suất của áp suất ổn định và áp suất biến đổi có thể được duy trì không đổi. Bên cạnh đó, trợ lực phanh cũng có thể được duy trì.

Dấu hiệu nhận biết bầu trợ lực phanh hỏng

Dấu hiệu nhận biết bầu trợ lực phanh hỏng
Dấu hiệu nhận biết bầu trợ lực phanh hỏng
  • Phanh bị nặng và trợ lực phanh bị mất: Nếu bầu hơi trợ lực phanh gặp trục trặc thì áp suất cũng sẽ gặp vấn đề. Lúc đó, áp suất sẽ không đạt chuẩn, không xảy ra sự chênh lệch áp suất của buồng áp suất biến đổi và buồng áp suất ổn định lúc thực hiện việc kích hoạt phanh. Nếu đạp chân phanh thì van điều khiển sẽ chuyển về bên trái, đẩy van không khí, đĩa phản lực. Nhờ đó, piston xy lanh chính sẽ tác động lực một cách trực tiếp lên phanh. Vì vậy, hệ thống phanh của ô tô vẫn có thể hoạt động được bình thường. Nhưng vì xe mất trợ lực phanh nên lúc đạp phanh thì người lái xe sẽ cảm thấy phanh nặng hơn lúc bình thường.
  • Phanh không ăn và bị chậm: Bầu trợ lực phanh hư làm cho lực phanh không thể khuếch đại. Từ đó, làm cho hệ thống phanh hoạt động không còn hiệu quả như lúc trước. Do đó, sẽ thường xảy ra tình trạng phanh không ăn hoặc bị chậm và quãng đường phanh sẽ dài hơn lúc bình thường.
  • Bàn đạp phanh bị thấp hoặc cao hơn mức bình thường: Nếu bầu trợ lực phanh gặp vấn đề như bàn đạp cao hay thấp hơn mức bình thường thì có thể do bị lỗi trợ lực phanh.
  • Xe ô tô khựng, rung, giật khi đạp phanh: Bộ trợ lực phanh của ô tô có màng ngăn để không khí không vào buồng áp suất được. Nếu như màng ngăn đó hở thì ô tô có thể bị giật, khựng, rung,… khi người lái xe thực hiện việc kích hoạt phanh.

Kết luận

Trong hệ thống phanh xe ô tô, bầu trợ lực phanh đóng vai trò rất quan trọng. Vì vậy, khi bảo dưỡng phanh xe ô tô, chúng ta cần kiểm tra bầu trợ lực phanh. Hoạt động hệ thống phanh có thể bị ảnh hưởng nếu bầu trợ lực phanh ô tô gặp vấn đề.

Quý khách cần cứu hộ hãy liên hệ ngay Cứu Hộ 24H:

Hotline gọi xe kéo cứu hộ 24/7, chở xe ô tô : 0967.119.119

Email: cuuho24hh@gmail.com

Website: https://cuuho24h.vn

Đánh giá bài viết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *