4 nguyên nhân chính khiến tay lái ô tô bị rung và cách khắc phục

Tay lái ô tô bị rung là một vấn đề khá phổ biến mà nhiều lái xe đã từng gặp phải. Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra tình trạng này, trong đó phổ biến nhất là 4 nguyên nhân sau. Hiểu rõ những nguyên nhân này sẽ giúp bạn xác định và áp dụng được các giải pháp khắc phục phù hợp. Đảm bảo quá trình lái xe, di chuyển an toàn hơn.

Nguyên nhân gây rung vô lăng

Bánh xe mất cân bằng

Bánh xe mất cân bằng là một trong những nguyên nhân chính khiến tay lái ô tô bị rung lắc. Tình trạng này có thể xảy ra khi lốp xe lệch, hư hỏng hoặc chất lượng kém gây mất cân bằng các bánh xe. Lốp non hơi hay áp suất lốp không đều giữa các bánh cũng gây ra hiện tượng rung lắc của vô lăng.

Bánh xe mất cân bằng
Bánh xe mất cân bằng

Linh kiện treo bị mòn

Linh kiện treo bị mòn cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng tay lái ô tô bị rung lắc. Hệ thống treo đóng vai trò quan trọng trong việc giúp xe vận hành êm ái. Hạn chế tác động cơ học lên các chi tiết kim loại khi di chuyển qua những đoạn gập ghềnh, không bằng phẳng.

Tuy nhiên, sau thời gian sử dụng, các linh kiện như thanh chống, chấn động, rãnh trục… trong hệ thống treo sẽ bị mòn. Ăn mòn dẫn đến các kết nối bị lỏng lẻo hoặc trục lái mất cân bằng. Khi đó, hệ thống treo không thể hoạt động hiệu quả, gây ra hiện tượng rung lắc của vô lăng. 

Linh kiện treo bị mòn
Linh kiện treo bị mòn

Bánh xe lệch

Bánh xe lệch vị trí hoặc không lắp đặt đúng cách cũng là nguyên nhân khiến tay lái ô tô bị rung lắc. Các bánh xe bị lệch hoặc lực căng giữa chúng không đồng đều, sẽ dẫn đến mất cân bằng. Khiến độ bám đường của từng bánh xe trở nên khác nhau.

Hiện tượng rung lắc của vô lăng thường dễ nhận thấy khi di chuyển ở tốc độ cao, trên 60km/h. Nguyên nhân có thể đến từ bánh xe bị méo mó, lắp lệch hoặc chất lượng bánh xe kém, không đủ tiêu chuẩn.

Vòng bi bánh xe bị lỗi

Vòng bi bánh xe bị lỗi cũng là một trong những nguyên nhân có thể khiến tay lái ô tô bị rung lắc. Vòng bi là bộ phận quan trọng giúp bánh xe quay êm ái, vận hành trơn tru khi di chuyển. Tuy nhiên, do ma sát hoặc hư hỏng, vòng bi bánh xe có thể bị rỉ sét, mài mòn hoặc nứt vỡ.

Khi vòng bi bị lỗi, chức năng đỡ đạn và giảm ma sát cho bánh xe sẽ không còn được đảm bảo. Từ đó khiến bánh xe quay không êm, gây ra hiện tượng rung lắc lan truyền lên vô lăng. Dấu hiệu dễ nhận biết là vô lăng rung mạnh hơn khi tăng tốc hoặc phanh gấp.

Tác hại của rung vô lăng có thể gây ra

Kiểm soát lái giảm

Khi vô lăng bị rung lắc, điều này sẽ làm giảm khả năng kiểm soát lái của người điều khiển xe. Rung lắc liên tục khiến tay lái trở nên khó khăn hơn trong việc đánh lái chính xác. Gây ảnh hưởng đến khả năng xử lý tình huống khi di chuyển, đặc biệt là khi đang di chuyển tốc độ cao.

Tăng độ mòn lốp

Hiện tượng rung lắc của vô lăng cũng làm tăng độ mài mòn của lốp xe. Khi các bánh xe không được giữ ổn định, chúng sẽ bị mài mòn không đều trên bề mặt lốp, dẫn đến lốp xe bị mòn nhanh hơn so với bình thường.

Khó chịu và gây ra mệt mỏi cho người lái xe

Rung lắc của vô lăng không chỉ gây khó khăn trong kiểm soát xe mà còn mang lại cảm giác khó chịu cho người lái. Rung động liên tục có thể khiến người lái nhanh chóng cảm thấy mệt mỏi, mất tập trung. Dẫn đến tình trạng thiếu tỉnh táo khi điều khiển phương tiện.

Tác hại của rung vô lăng có thể gây ra
Tác hại của rung vô lăng có thể gây ra

Cách khắc phục tình trạng rung vô lăng

Cân bằng và căn chỉnh bánh xe

Một trong những biện pháp khắc phục tình trạng rung vô lăng là cân bằng và căn chỉnh lại bánh xe. Quá trình này bao gồm kiểm tra áp suất lốp, lực căng động cơ và điều chỉnh lại vị trí các bánh xe. Bằng cách này, độ bám đường của từng bánh xe sẽ được cải thiện, giúp giảm thiểu rung lắc truyền lên vô lăng.

Sửa chữa hoặc thay thế hệ thống treo

Nếu nguyên nhân gây rung là do các linh kiện trong hệ thống treo như thanh chống, chấn động, rãnh trục bị mòn hay lỏng lẻo,… Người lái cần phải sửa chữa hoặc thay thế các bộ phận hư hỏng đó. Việc thay thế kịp thời sẽ khôi phục khả năng hoạt động tối ưu của hệ thống treo, giúp khắc phục hiện tượng rung vô lăng.

Thay thế vòng bi bánh xe

Trong trường hợp vòng bi bánh xe bị lỗi, rỉ sét hay hư hỏng là nguyên nhân khiến vô lăng bị rung, cần phải tiến hành thay thế vòng bi bánh xe mới. Việc thay mới giúp khôi phục chức năng đỡ đạn và giảm ma sát cho bánh xe. Giúp loại bỏ hoàn toàn nguyên nhân gây rung lắc khi vận hành.

Cách khắc phục tình trạng rung vô lăng
Cách khắc phục tình trạng rung vô lăng

Với 4 nguyên nhân chính gồm bánh xe mất cân bằng, linh kiện treo mòn, bánh xe lệch hoặc vòng bi lỗi, tình trạng tay lái ô tô bị rung có thể được khắc phục bằng cách cân bằng bánh xe, sửa chữa hệ thống treo và thay thế vòng bi. Giải quyết vấn đề này nhanh chóng mang để có thể kiểm soát tốt hơn, hạn chế mòn lốp và trải nghiệm lái xe an toàn, thoải mái.

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *