Nguyên nhân khiến vô lăng bị rung lắc và cách khắc phục sự cố nhanh chóng

Vô lăng bị rung lắc – một vấn đề phổ biến mà đa số tài xế đã từng trải qua. Khi ngồi trong chiếc xe và cầm nắm vô lăng, cảm giác rung lắc không chỉ làm mất tự tin mà còn ảnh hưởng đến sự thoải mái và an toàn của hành trình.
Từ những rung lắc nhỏ nhặt cho đến những trường hợp nghiêm trọng, vấn đề này có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Hãy cùng cuuho24h.vn tìm hiểu về nguyên nhân vô lăng bị rung lắc qua bài viết sau đây nhé.

Tầm quan trọng của hệ thống lái ô tô

Hệ thống lái trên ô tô đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc đảm bảo sự an toàn và hiệu suất của xe. Không chỉ giúp xe có thể chuyển hướng theo ý muốn của người lái, hệ thống lái còn đảm bảo tâm quay của những bánh xe đi theo đúng động học quay vòng của ô tô, từ đó giảm thiểu hiện tượng mòn lốp xe.

Nguyên nhân gây ra vô lăng bị rung lắc là gì?
Nguyên nhân gây ra vô lăng bị rung lắc là gì?

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống lái ô tô rất phức tạp, bao gồm nhiều cụm thành phần và bộ phận. Tuy nhiên, mọi thứ trong hệ thống lái đều được thiết kế và kết hợp với nhau nhằm đạt được mục tiêu chung – đảm bảo sự kiểm soát linh hoạt và chính xác của xe.

Để hiểu rõ hơn về hệ thống lái ô tô, cần nắm vững các khái niệm, cấu tạo, nguyên lý hoạt động và phân loại cơ bản nhất. Từ hệ thống lái truyền thống với hệ thống thanh rời, trục vít ê-cu biến đến các công nghệ hiện đại như hệ thống lái trợ lực điện (EPS) hay hệ thống lái trợ lực thủy lực (HPS), mỗi loại hệ thống đều có ưu điểm và hạn chế riêng.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng vô lăng bị rung lắc

Rung lắc của vô lăng ô tô có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Một số nguyên nhân phổ biến bao gồm lốp xe quá non hoặc quá căng, bánh xe không cân bằng, vấn đề liên quan đến hệ thống phanh, hay cả hệ thống treo.

Lốp xe quá non hoặc quá căng có thể tạo ra rung lắc khi tác động lên vô lăng. Sự không cân bằng của bánh xe, chẳng hạn do mất trọng lượng hoặc bị hỏng, cũng có thể gây ra rung lắc khi vận hành xe.

Ngoài ra, các vấn đề liên quan đến hệ thống phanh như đĩa phanh mòn không đồng đều hoặc mắc kẹt, hoặc sự hư hỏng của bộ phận treo, như bạc đạn hoặc giảm xóc, cũng có thể gây ra rung lắc của vô lăng.

Lốp và bánh xe

Lắp lốp xe không đúng cách là một trong những nguyên nhân phổ biến gây rung lắc của vô lăng. Triệu chứng của vấn đề này thường là bánh xe rung lắc khi lái xe ở tốc độ khoảng 80km/h và trở nên mạnh hơn khi đạt tốc độ khoảng 100km/h. Để tránh tình trạng này, chủ xe cần kiểm tra lốp xe thường xuyên để xác định nguyên nhân chính xác và điều chỉnh nếu cần.

Những yếu tố ảnh hưởng đến vô lăng bị rung lắc
Những yếu tố ảnh hưởng đến vô lăng bị rung lắc

Ngoài ra, bánh xe quá căng hoặc quá non cũng có thể gây rung lắc của vô lăng. Đảm bảo lốp xe được bơm với áp suất phù hợp sẽ duy trì mức độ đàn hồi cần thiết để xe di chuyển êm ái trên mặt đường.

Bánh xe không cân bằng cũng có thể gây rung lắc. Lốp xe bị hư hỏng, bị sai lệch hoặc chất lượng kém có thể làm mất cân bằng bánh xe. Khi xe di chuyển, điều này có thể gây rung lắc mạnh không chỉ trong vô lăng mà còn trên toàn bộ xe.

Vấn đề về phanh

Đĩa phanh bị cong, vênh hoặc mòn không đều có thể gây hiện tượng rung tay lái khi lái xe. Khi đó, má phanh và bộ kẹp phanh không kết nối chặt vào đĩa phanh hoặc đĩa phanh không được làm sạch, tích tụ nhiều chất cặn bã, bụi bẩn cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng này.

Nếu vấn đề xuất phát từ hệ thống phanh, tay lái sẽ rung lắc khi xe di chuyển ở tốc độ cao, khi đạp phanh hoặc thậm chí có mùi khét sau khi dừng xe.

Hệ thống treo

Hệ thống treo ô tô đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự di chuyển êm ái của xe. Nó giúp giảm thiểu các dao động thẳng đứng và giới hạn ảnh hưởng cơ học lên khung và các chi tiết kim loại khi xe đi qua các đoạn đường không bằng phẳng.

Tuy nhiên, hiện tượng rung lắc của vô lăng ô tô có thể xảy ra khi các thành phần của hệ thống treo, chẳng hạn như thanh chống, chấn động, cách rãnh, bị mòn hoặc hư hỏng. Ngoài ra, các kết nối trong hệ thống treo cũng có thể trở nên lỏng lẻo, và trục lái có thể mất cân bằng.

Trục trặc ở khoang động cơ

Có thể có những nguyên nhân khiến vô lăng ô tô rung lắc hoặc giật mạnh khi tăng tốc. Chúng thường xuất phát từ các vấn đề trong khoang động cơ, bao gồm dây bugi lỏng lẻo hoặc bị hỏng, lọc không khí hoặc lọc bugi bị bám đầy bụi bẩn dẫn đến không đủ không khí, cũng như sự cần thiết của nhiên liệu và tia lửa điện để đảm bảo chức năng hoạt động của động cơ.

Tầm quan trọng của hệ thống lái như thế nào?
Tầm quan trọng của hệ thống lái như thế nào?

Cách khắc phục sự cố rung tay lái ô tô hiệu quả

Vô lăng là một bộ phận quan trọng không thể thiếu trong hệ thống điều hướng của xe, đảm nhận vai trò quan trọng trong quá trình di chuyển. Khi vô lăng bị rung, người lái cần kiểm tra và khẩn trương sửa chữa để khắc phục tình trạng này.

Cân bằng giữa các lốp

Nếu độ căng của lốp không đạt chuẩn, điều này có thể làm giảm độ bám của bánh xe trên mặt đường và gây ra sự không đồng đều trong hoạt động của bốn bánh xe, gây rung lắc khi di chuyển, đặc biệt là rung lắc tại tay lái.

Để khắc phục tình trạng này, chủ xe nên đưa xe ô tô đến trung tâm điều chỉnh có kinh nghiệm sau mỗi 5.000 – 10.000 km để kiểm tra và xoay lốp, tùy thuộc vào loại lốp và điều chỉnh độ nén và cân bằng hệ dẫn động 4 bánh cho xe. Tuy nhiên, để đảm bảo áp suất lốp luôn đúng chuẩn, chủ xe nên thường xuyên theo dõi và đảm bảo lốp được bơm đúng áp suất bằng cách lắp thêm bộ cảm biến áp suất.

Kiểm tra Rotuyn

Rotuyn, hay còn được gọi là Ball Joint, là một thành phần quan trọng trong hệ thống lái của xe. Nó cũng có thể được hiểu như một khớp cầu, có vai trò quan trọng trong việc ảnh hưởng và điều hướng bánh xe (với một đầu là khớp cầu).

Nếu cánh quạt của Rotuyn gặp sự cố, khi xe di chuyển, vô lăng sẽ bị rung, xe sẽ mất tính xác thực trong điều hướng và có thể dẫn đến mất kiểm soát vô lăng.

Cách khắc phục vô lăng bị rung lắc như thế nào?
Cách khắc phục vô lăng bị rung lắc như thế nào?

Bảo dưỡng định kỳ chân cao su

Sau một thời gian sử dụng, các đệm cao su bên trong chân máy ô tô có thể bị mài mòn, làm cho xe không di chuyển một cách êm ái. Đồng thời, việc mài mòn này có thể tạo ra va chạm giữa các bộ phận bên trong động cơ và ảnh hưởng đến khung xe. Kết quả là, xuất hiện hiện tượng rung lắc ở vô lăng khi vận hành xe.

Khi gặp tình trạng này, chủ xe nên kiểm tra chất lượng hoạt động của chân máy và tiến hành thay thế đệm cao su nếu phát hiện chúng bị mài mòn.

Mẹo giúp để hạn chế sự cố vô lăng bị rung lắc

Để hạn chế sự cố vô lăng bị rung lắc, bạn có thể áp dụng một số mẹo sau:

Bảo dưỡng định kỳ: Hãy tuân thủ lịch trình bảo dưỡng định kỳ cho xe của bạn, bao gồm kiểm tra hệ thống lái, kiểm tra và thay dầu lái, và kiểm tra các thành phần quan trọng khác. Điều này giúp phát hiện và khắc phục các vấn đề nhỏ trước khi chúng trở nên nghiêm trọng hơn.

Kiểm tra lốp: Đảm bảo lốp xe được bơm đúng áp suất và không bị mất cân bằng. Lốp mất cân bằng có thể gây rung lắc khi di chuyển. Hãy kiểm tra áp suất lốp định kỳ và cân bằng lại lốp khi cần thiết.

Kiểm tra và cân bằng bánh xe: Bánh xe không cân bằng có thể gây rung lắc. Hãy đảm bảo bánh xe được gắn chắc chắn và cân bằng đúng cách. Nếu cần thiết, hãy đưa xe đến cửa hàng để cân bằng lại bánh xe.

Kinh nghiệm hạn chế vô lăng bị rung lắc hay nhất
Kinh nghiệm hạn chế vô lăng bị rung lắc hay nhất

Kiểm tra và thay thế các bộ phận hư hỏng: Kiểm tra các bộ phận quan trọng như rotuyn, bọt bi, đệm cao su, ống dẫn… và thay thế những bộ phận bị hư hỏng hoặc mòn.

Lái xe một cách nhẹ nhàng: Lái xe một cách nhẹ nhàng và tránh đánh vô lăng quá mạnh. Điều này giúp giảm tác động lên hệ thống lái và hạn chế sự rung lắc.

Điều chỉnh độ nghiêng và độ cao của vô lăng: Đảm bảo rằng vô lăng được điều chỉnh đúng độ nghiêng và độ cao sao cho thoải mái và phù hợp với tư thế ngồi lái của bạn.

Kiểm tra và sửa chữa đúng cách: Nếu bạn gặp sự cố với vô lăng hoặc hệ thống lái, hãy đưa xe đến cửa hàng sửa chữa chuyên nghiệp để kiểm tra và sửa chữa đúng cách. Không tự sửa chữa nếu bạn không có đủ kiến thức và kỹ năng cần thiết.

Kết luận

Trên bài viết là những nguyên nhân chính gây ra hiện tượng rung lắc vô lăng mà chủ xe có thể chưa biết. Khi nhận thấy những dấu hiệu này, chủ xe nên kiểm tra hoặc mang xe đến gara để được bảo dưỡng nhanh chóng và kịp thời. Điều này giúp đảm bảo an toàn và mượt mà trong quá trình lái xe.

Đánh giá bài viết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *