Khi lái xe ô tô gặp các cung đường trơn trượt, nhiều gió, nhiều cát hay bùn lầy thì đôi lúc chúng ta sẽ gặp phải tình huống sự cố là mất lực bám đường. Trong trường hợp đó, bạn nắm rõ được nguyên nhân và cách xử lý sẽ là yếu tố giúp cho bạn bảo vệ được sự an toàn của bạn và người thân.
Và trong bài viết này, Cứu Hộ 24h xin mang đến cho bạn cách xử lý hiệu quả khi ô tô mất lực bám đường để bạn tham khảo nhé !
Nội dung bài viết
Tình trạng ô tô mất lực bám đường là gì?
Đây là hiện tượng xe ô tô gặp vấn đề mất kiểm soát lái khi chạy vào đoạn cua. Tình huống này xảy ra khi bánh trước hoặc bánh sau kém, bị trượt làm mất khả năng bám đường, xe ô tô không chuyển hướng đúng theo sự điều khiển của bạn từ vô lăng. Nó khiến cho phần đầu xe hoặc đuôi xe bắt đầu bị trượt trong khi phần còn lại của xe vẫn đang hướng vào khúc cua.
Khi xe ô tô vào cua, bề mặt tiếp xúc mặt đường và lốp xe sẽ sinh ra phản lực và lực ma sát với hướng di chuyển của xe làm cho phần lốp tiếp xúc bị biến dạng. Sự biến dạng này tạo nên một góc ngược lại với góc cua của xe. Tình trạng ô tô mất lực bám đường này chủ yếu xảy với do các điều kiện giao thông đường xá trơn trượt, những nơi có nhiều bùn lầy, nhiêu cát khiến cho bánh xe không được ổn định trong việc bám đường .
Nguyên nhân ô tô mất lực bám đường và cách xử lý
Có 2 kiểu mất lực bám đường chính đó là: ô tô mất lực bám đường bánh trước (understeer – thiếu lái) và ô tô mất lực bám đường bánh sau (oversteer – thừa lái). Đây là 2 nguyên nhân chính gây ra việc ô tô bị mất lực bám đường. Giải pháp xử lý chung cho 2 trường hợp này sẽ là: bỏ chân ra khỏi chân phanh và chân ga, quay vô lăng theo hướng bạn muốn di chuyển đến và chiếc xe sẽ giảm tốc độ dần cho đến khi bạn lấy lại được lực bám đường cho ô tô.
Ô tô mất lực bám đường thừa lái
Dư lái hay còn được gọi là thừa lái (Oversteer) là hiện tượng mà bạn đánh lái không nhiều nhưng xe lại chuyển hướng hoặc quay vòng quá nhanh và đột ngột. Thừa lái nặng có thể dẫn đến việc xe bị lật hoặc quay ngang. Xe thường bị hiện tượng thừa lái khi đột ngột nhả chân ga, dồn ga hay phanh gấp kho xe vào cua làm cho bánh sau của xe vị trượt và khả năng bám đường.
Cách xử lý thừa lái:
- Xác định tình trạng xe thừa lái: Trường hợp này chủ yếu xảy ra khi bạn di chuyển những con đường nhiều cát, trơn trượt, bùn lấy làm cho bánh xe mất khả năng bám đường. Dấu hiệu cơ bản nhất để nhận biết rằng xe của bạn sắp bị thừa lái là khi ô tô rẽ một góc lớn hơn hướng mà bạn xoay vô lăng.
- Bỏ chân khỏi chân phanh và chân ga: bạn cần nhanh chóng bỏ chân ra khỏi chân phanh và chân ga khi phát hiện thừa lái và chỉ tập trung vào phần vô lăng. Tuyệt đối không được nghĩ đến việc đạp ga hay đạp phanh để loại bỏ thừa lái, bởi các hành động đột ngột sẽ làm cho tình huống trở nên xấu đi. Đạp chân phanh là phản xạ theo bản năng mà bạn cần phải tránh trong tình huống này.
- Xoay vô lăng theo hướng mà bạn muốn di chuyển: khi gặp trường hợp thừa lái, nếu di chuyển theo hướng ô tô trượt thì càng làm cho xe bị chuyển động khó lường. Bạn cần xoay vô lăng về hướng muốn di chuyển, giữ bánh lái để xử lý an toàn và tiếp tục đi theo hướng của bạn khi xe đã cân bằng được lực bám đường.
- Đợi cho xe ô tô từ từ dừng lại: bạn cần giữ vững tay lái và bỏ chân ra khỏi hai bàn đạp cho đến khi bạn cảm thấy xe đã ổn định và lấy lại được lực bám đường. Trọng lượng của xe ô tô cuối cùng sẽ giúp nó cố định lại trên đường và vượt qua khỏi quán tính của cú trượt. Lúc này, bạn có thể tiếp tục di chuyển.
- Tránh việc xoay vô lăng quá mạnh: ngay khi chiếc xe bạn đã thẳng thì nên dừng xoay vô lăng. Việc đánh lái quá nhanh hoặc quá mạnh sẽ khiến cho xe bị văng đuôi theo chiều ngược lại. Cố gắng giữ thẳng tay lái và tiếp tục di chuyển theo hướng của bạn.
Mất lực bám đường do thiếu lái
Thiếu lái (Understeer) là hiện tượng bánh trước bị trượt, nó xảy ra khi bạn xoay vô lăng vào khúc cua nhưng xe ô tô lại không ôm cua theo ye của bạn mà nó lại lao về phía trước. Trường hợp này xảy ra do bánh trước của xe bị trượt, mất lực bám đường. Nguyên nhân là do khi vào cua chúng ta chạy tốc độ nhanh hoặc là di chuyển trên những tuyến đường nhiều gió, trơn trượt làm cho bánh xe bám đường bị kém.
Cách khắc phục thiếu lái:
-
- Xác định việc thiếu lái: hiện tượng này dễ bắt gặp khi di chuyển trên những con đường có nhiều gió, trơn trượt làm cho bánh xe bám đường kém. Nếu như bạn xoay vô lăng mà bánh xe không có những phản ứng theo chiều xoay thì khả năng bạn đã gặp tình trạng thiếu lái.
- Xử lý chân phanh nhẹ nhàng: khi bị thiếu lái, vẫn có nhiều khả năng bánh sau ô tô vẫn còn lực bám đường. Chân phanh có thể giúp xe dừng lại, giúp cho việc xử lý thiếu lái dễ dàng hơn. Đạp phanh sẽ giúp cho trọng lượng xe ô tô dồn về bánh trước. Làm tăng độ ma sát mà khôi phục sức kéo.
- Điều chỉnh vô lăng theo hướng ban đầu: hãy cố gắng bám đường tốt nhất có thể khi bạn đang giảm tốc chiếc xe. Trong trường hợp xe ô tô của bạn lao ra khỏi đường thì ưu tiên cho sự an toàn nhất là xác định và hướng xe ô tô về những khoảng trống gần nhất để chạy vào và dừng xe.
- Giữ chắc bánh lái: mọi sự đánh lái đều không có tác dụng, bạn cần phải bám chắc vào vô lăng và tuyệt đối không thay đổi hướng di chuyển để tránh việc tiếp tục mất lái. Trừ khi gặp các chướng ngại vật, còn lại bạn không nên xoay vô lăng trong khi đang điều chỉnh hiện tượng trượt bánh.
- Lái xe đi tiếp một cách bình tĩnh: đi thẳng và chậm, không xoay vô lăng quá nhanh và mạnh. Khi bạn chắc chắn mình đã kiểm soát được việc bám đường thì hãy tăng tốc. Và để đảm bảo an toàn nên di chuyển vào làn đường chạy chậm để di chuyển thêm một đoạn nữa. Nếu xe phải dừng ở những vị trí nguy hiểm như ngay dốc thì bạn cần dừng xe hoàn toàn và để phanh khẩn cấp.
Kết luận
Qua bài viết chắc hẳn các bạn cũng đã biết rõ về hiện tượng ô tô mất lực bám đường rồi. Nguyên nhân chính là do thiếu lái và thừa lái, cách xử lý cũng được trình bày cụ thể trong bài viết của Cứu Hộ 24h. Để khi bạn có gặp trường hợp này thì thể áp dụng và bình tĩnh xử lý tình huống một cách an toàn.