Hiện tượng ô tô bỏ máy thường gặp – Nguyên nhân, cách xử lý

Trong khi tham gia giao thông chúng ta có thể gặp phải một hiện tượng khá phổ biến: ô tô bỏ máy đột ngột. Đây là một tình huống khi chiếc xe tắt máy một cách không mong muốn trong quá trình di chuyển. Nguyên nhân của hiện tượng này có thể từ các vấn đề kỹ thuật đến những sai sót trong việc vận hành xe. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về nguyên nhân phổ biến dẫn đến hiện tượng ô tô bỏ máy và cách xử lý.

Hiện tượng ô tô bỏ máy là gì?

Hiện tượng ô tô bỏ máy là khi động cơ của xe tắt hoặc ngừng hoạt động đột ngột trong quá trình di chuyển. Khi xe bỏ máy, nhiên liệu không còn được đưa vào buồng đốt và động cơ không thể tiếp tục hoạt động. 

Giải đáp hiện tượng ô tô bỏ máy
Giải đáp hiện tượng ô tô bỏ máy

Điều này dẫn đến việc mất nguồn cung cấp năng lượng cho hệ thống và các chức năng của xe. Gây ra một sự gián đoạn không mong muốn và có thể gây nguy hiểm trong một số trường hợp, như khi đang di chuyển trên đường cao tốc hoặc ở giao lộ.

Các triệu chứng khi xe ô tô bị bỏ máy

Tăng tốc chậm, hụt ga

Một trong những triệu chứng phổ biến khi xe bị bỏ máy là khó khăn trong việc tăng tốc. Khi bạn đạt tốc độ cao hoặc cố gắng tăng tốc, xe có thể không phản ứng đúng, hoặc tốc độ tăng chậm hơn bình thường. Điều này có thể xuất phát từ các vấn đề như hệ thống cung cấp nhiên liệu không hoạt động đúng cách. Hoặc vấn đề về buồng đốt, các thành phần khác của động cơ gặp sự cố.

Xe có tiếng kêu lạ, ồn ào

Một dấu hiệu khác của việc ô tô bị bỏ máy là sự phát ra tiếng ồn không bình thường. Điều này có thể là tiếng kêu rít, tiếng kêu cạch cạch hoặc tiếng động ồn ào ngoại thường. 

Tiếng ồn này có thể xuất phát từ các bộ phận chạy không đồng bộ, hệ thống khởi động, hệ thống làm mát. Hoặc các bộ phận khác của động cơ gặp vấn đề. Việc nghe những tiếng động không bình thường này cần được kiểm tra và khắc phục sớm để tránh hỏng hóc nghiêm trọng.

Triệu chứng hiện tượng ô tô bỏ máy khá nhiều
Triệu chứng hiện tượng ô tô bỏ máy khá nhiều

Xuất hiện mùi xăng sống

Nếu bạn cảm nhận một mùi xăng đặc trưng trong khoang động cơ hoặc xung quanh xe khi đang di chuyển, có thể có vấn đề với hệ thống nhiên liệu. Các nguyên nhân có thể là do rò rỉ nhiên liệu ở các ống dẫn, bộ phận bơm nhiên liệu, hoặc hệ thống xả khí. Mùi xăng không chỉ gây phiền toái mà còn có thể gây nguy hiểm về an toàn. Do đó cần kiểm tra và sửa chữa ngay lập tức.

Khói xe có màu sắc lạ

Màu sắc của khói xe cũng là một chỉ báo quan trọng khi xe bị bỏ máy. Nếu xe phát ra khói đen đậm, có thể cho thấy hệ thống đốt cháy không hoạt động hiệu quả và thiếu oxy. 

Khói màu xám hoặc xanh có thể chỉ ra các vấn đề khác nhau như động cơ quá nóng, đốt cháy không đầy đủ hoặc lưu thông không tốt. Một màu khói không bình thường nên được xem xét và kiểm tra để xác định vấn đề gốc rễ và thực hiện biện pháp khắc phục.

Nguyên nhân khiến xe ô tô bỏ máy

Các nguyên nhân khiến xe bị bỏ máy thường liên quan đến ba yếu tố chính: cung cấp nhiên liệu, hệ thống đánh lửa và áp suất nén. Khi có vấn đề xảy ra trong một trong ba yếu tố này, quá trình đốt cháy không diễn ra đúng cách. Dẫn đến việc một hoặc một số xi lanh không hoạt động.

Hệ thống đánh lửa có thể gặp vấn đề từ các thành phần sau:

  • Dây cao áp bugi bị hỏng: Nếu dây cao áp bugi bị hỏng, có rò rỉ điện ở nắp chia điện hoặc cuộn dây trong hệ thống đánh lửa bị lỗi. Dẫn đến bugi mất khả năng phóng điện đánh lửa.
  • Bugi bị lỗi: Bugi có thể bị hỏng, bẩn, hoặc khe hở giữa các cạnh bugi bị mòn, dẫn đến giảm khả năng phóng điện đánh lửa hoặc không thể đánh lửa.
Nắm các nguyên nhân hiện tượng ô tô bỏ máy để khắc phục đúng cách
Nắm các nguyên nhân hiện tượng ô tô bỏ máy để khắc phục đúng cách

Hệ thống cung cấp nhiên liệu cũng có thể gặp các vấn đề sau:

  • Kim phun bị tắc: Kim phun xăng hoặc dầu có thể bị tắc do không được vệ sinh trong thời gian dài, gây cản trở trong quá trình phun nhiên liệu vào buồng đốt.
  • Áp suất cuối kỳ nén không đủ: Có một số nguyên nhân có thể gây áp suất cuối kỳ nén không đạt chuẩn, bao gồm xupap hở, gioăng mặt máy bị cháy và mấu cam bị hỏng. Xupap bị mòn có thể dẫn đến van bị hở và gây ra áp suất không đủ. Ngoài ra, gioăng mặt máy bị cháy cũng có thể làm giảm áp suất cuối kỳ nén. Mấu cam, có nhiệm vụ điều khiển xupap để đóng/mở van xả và van hút, nếu bị hỏng, có thể làm thay đổi góc đóng/mở xupap và gây áp suất cuối kỳ không đủ.
  • Xéc măng mòn: Xéc măng mòn là tình trạng mặt tiếp xúc giữa piston và xi lanh bị mòn, dẫn đến tăng khe hở và làm giảm áp suất cần thiết.

Để khắc phục các vấn đề khiến hiện tượng ô tô bỏ máy, quan trọng nhất là nên đưa xe đến một cơ sở sửa chữa chuyên nghiệp để kiểm tra và sửa chữa. Việc xử lý sớm sẽ giúp tránh những hậu quả nghiêm trọng và đảm bảo an toàn khi lái xe.

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *