Gầm xe, bộ phận tưởng chừng như “ẩn mình” sau lớp vỏ xe, lại đóng vai trò vô cùng quan trọng. Sau đây là một số thông tin về các dấu hiệu nhận biết gầm xe bị mục, hỏng để bạn có thể kịp thời sửa chữa, bảo vệ chiếc xe của mình và đảm bảo cho sự an toàn khi lái xe.
Nội dung bài viết
Gầm xe bị mục có tác hại gì?
Ảnh hưởng khả năng vận hành:
- Gầm xe bị mục làm giảm độ cứng của khung xe, khiến xe bị rung lắc mạnh khi di chuyển, đặc biệt ở tốc độ cao.
- Hệ thống treo và phanh hoạt động kém hiệu quả do gầm xe không còn đủ độ cứng để chịu tải.
- Xe dễ bị mất lái, đặc biệt khi vào cua hoặc phanh gấp.
Nguy hiểm cho người lái cùng hành khách:
- Gầm xe bị mục có thể dẫn đến gãy vỡ, khiến xe bị chệch hướng hoặc thậm chí lật xe.
- Các bộ phận bên dưới gầm xe như bình xăng, ống dẫn nhiên liệu có thể bị hư hại do gầm xe mục, dẫn đến nguy cơ cháy nổ cao.
- Nước và bụi bẩn dễ dàng xâm nhập vào khoang xe, gây hại cho các bộ phận điện tử và nội thất.
Tốn kém chi phí sửa chữa:
- Việc sửa chữa gầm xe bị mục thường rất tốn kém và mất thời gian.
- Nếu gầm xe bị mục nặng, có thể cần phải thay thế toàn bộ gầm xe, chi phí lên đến hàng chục triệu đồng.
Ảnh hưởng đến giá trị xe:
- Xe có gầm xe bị mục sẽ mất giá trị đáng kể khi bán lại.
Dấu hiệu nhận biết gầm xe bị mục, hỏng
Tiếng kêu lạ ở hệ thống xả khí
Tiếng kêu lạ ở hệ thống xả khí có thể là dấu hiệu của nhiều vấn đề khác nhau. Có thể do bộ giảm thanh bị hỏng gây ảnh hưởng đến gầm xe. Bộ giảm thanh có nhiệm vụ giảm tiếng ồn của khí thải. Nếu bị hỏng sẽ xuất hiện tiếng ồn lớn hoặc tiếng gầm rú từ dưới gầm xe.
Hoặc do giá đỡ hệ thống xả khí tạo nên tiếng kêu lạ. Giá đỡ hệ thống xả khí có nhiệm vụ giữ cố định hệ thống xả khí vào khung xe. Trường hợp giá đỡ bị lỏng, hệ thống xả khí có thể rung lắc và tạo nên tiếng ồn.
Sức ì lớn khiến xe bị giảm công suất
Sức ì lớn khiến xe bị giảm công suất có thể là dấu hiệu của gầm xe bị mục. Dẫn đến hệ thống đánh lửa bị lỗi, khiến động cơ hoạt động không hiệu quả, dẫn đến giảm công suất. Bugi đánh lửa bị bẩn hoặc hỏng có thể khiến tia lửa đánh lửa yếu, làm giảm hiệu quả đốt cháy nhiên liệu và khiến xe khó tăng tốc.
Hệ thống xả khí bị tắc nghẽn có thể cản trở dòng chảy của khí thải, khiến động cơ hoạt động không hiệu quả và giảm công suất bị giảm.
Hệ thống máy xe hoạt động không ổn định
Hệ thống máy xe hoạt động không ổn định có thể khiến gầm xe bị mục. Nguyên nhân khiến hệ thống máy xe hoạt động không ổn định như sau:
- Hệ thống nhiên liệu:
- Bộ lọc nhiên liệu bị bẩn.
- Bơm nhiên liệu bị yếu.
- Kim phun nhiên liệu bị bẩn hoặc tắc nghẽn.
- Hệ thống đánh lửa:
- Bugi đánh lửa bị bẩn hoặc hỏng.
- Hỏng dây điện cao áp.
- Mô bin đánh lửa hư .
- Hệ thống nạp khí:
- Lọc gió bẩn.
- Cảm biến lưu lượng khí nạp có vấn đề.
- Hệ thống điều khiển khí thải:
- Hư cảm biến oxy.
- Bộ chuyển đổi xúc tác bị hỏng.
- Hệ thống làm mát:
- Rò rỉ hoặc thiếu nước làm mát.
- Quạt gió làm mát có vấn đề.
- Thermostat bị hỏng.
Xe bị lệch khi di chuyển trên đường phẳng
Xe bị lệch khi di chuyển trên đường phẳng cho thấy tình trạng gầm xe bị mục hoặc hỏng. Lúc này lực phanh tác động lên bánh xe không được đồng đều. Điều này có thể gây nguy hiểm nếu các bạn tiếp tục lái xe đường dài. Vậy nên cần đưa xe đến các trung tâm hỗ trợ sửa chữa kịp thời.
Khi dừng, đỗ xe lốp có tiếng rít mạnh
Lốp xe có tiếng rít mạnh khi dừng, đỗ xe có thể là dấu hiệu khu vực gầm xe bị mục. Thường sẽ bắt nguồn từ phần lốp xe bị mòn và không còn giả năng bám đường. Lốp xe mòn cũng dễ bị rách hoặc nổ hơn.
Lốp xe non hơi sẽ bị biến dạng khi di chuyển, làm giảm hiệu quả phanh khiến ma sát giữa lốp và mặt đường tăng cao, dẫn đến tiếng rít khi phanh.
Quy trình bảo dưỡng gầm xe ô tô
- Chuẩn bị:
- Chọn garage uy tín, có đội ngũ kỹ thuật viên tay nghề cao và thiết bị chuyên dụng.
- Chuẩn bị dụng cụ cần thiết như: kích nâng, chống trượt, cờ lê, tua vít,…
- Vệ sinh gầm xe trước khi tiến hành bảo dưỡng.
- Kiểm tra:
- Kiểm tra tổng thể gầm xe, bao gồm:
- Khung xe: Lò xo, thanh giằng, khung phụ,…
- Hệ thống treo: Giảm xóc, lò xo, thanh giằng cân bằng,…
- Hệ thống phanh: Ống dẫn phanh, má phanh, đĩa phanh,…
- Hệ thống lái: Thanh giằng lái, thước lái,…
- Hệ thống ống xả: Ống bô, bầu lọc khí thải,…
- Ghi chép lại các vị trí hư hỏng, rỉ sét, mòn,… để tiến hành sửa chữa.
- Sửa chữa:
- Thay thế các bộ phận bị hư hỏng, mòn, rỉ sét.
- Hàn, vá các vị trí bị rách, thủng trên khung xe, hệ thống ống xả.
- Bôi trơn các khớp nối, chi tiết chuyển động.
- Sơn phủ gầm xe để bảo vệ khỏi tác hại của môi trường.
- Kiểm tra lại:
- Sau khi hoàn tất sửa chữa, cần kiểm tra lại gầm xe để đảm bảo hoạt động ổn định.
- Chạy thử xe để kiểm tra tiếng ồn, độ rung lắc, khả năng điều khiển,…
Lưu ý:
- Nên bảo dưỡng gầm xe định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất, thường là sau mỗi 10.000 – 15.000 km.
- Sử dụng các sản phẩm chống gỉ sét uy tín để bảo vệ gầm xe.
- Tránh lái xe qua những địa hình gồ ghề, sỏi đá hoặc ổ gà để hạn chế gầm xe bị va đập và hư hỏng.
Bài viết trên đã cung cấp cho bạn thông tin về các dấu hiệu nhận biết gầm xe bị mục, hỏng. Hãy luôn chú trọng bảo dưỡng gầm xe để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người tham gia giao thông. Hãy nhớ rằng, “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, việc bảo dưỡng gầm xe định kỳ và sửa chữa kịp thời sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí và tránh được những nguy hiểm tiềm ẩn trên đường.