Cần gạt nước ô tô bị kêu và cách khắc phục nhanh chóng

Âm thanh “rít” khó chịu từ cần gạt nước ô tô báo hiệu tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi lái xe, đặc biệt trong điều kiện thời tiết xấu. Đừng lo lắng, bài viết sau đây của Cứu Hộ 24h sẽ hướng dẫn bạn cách khắc phục nhanh chóng tình trạng cần gạt nước ô tô bị kêu chỉ trong vài phút, giúp bạn an tâm vi vu trên mọi hành trình.

Cấu tạo của cần gạt nước ô tô

Cần gạt nước ô tô đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tầm nhìn cho người lái xe, đặc biệt trong điều kiện thời tiết xấu như mưa, tuyết hoặc sương mù. Cấu tạo của cần gạt nước ô tô bao gồm các bộ phận chính sau:

Cần gạt:

  • Là bộ phận kim loại được nối với trục quay của mô tơ gạt nước.
  • Chức năng truyền lực từ mô tơ đến thanh gạt.
  • Cần gạt thường được làm từ hợp kim nhôm hoặc thép nhẹ, có độ bền cao và khả năng chịu lực tốt.

Thanh gạt:

  • Bộ phận kim loại dài gắn vào đầu cần gạt.
  • Chức năng tạo áp lực lên lưỡi gạt để ép lưỡi gạt sát vào kính chắn gió.
  • Thanh gạt thường được làm từ thép hoặc hợp kim nhôm, có độ đàn hồi cao cùng với khả năng chịu lực tốt.

Lưỡi gạt:

  • Là bộ phận cao su được gắn vào đầu thanh gạt.
  • Tiếp xúc trực tiếp với kính chắn gió để loại bỏ nước, bụi bẩn.
  • Lưỡi gạt được làm từ cao su tổng hợp có độ mềm dẻo và khả năng bám dính tốt.

Khớp nối:

  • Là bộ phận nối giữa cần gạt và thanh gạt.
  • Chức năng giúp thanh gạt có thể chuyển động theo nhiều hướng khác nhau giúp ôm sát vào kính chắn gió.
  • Khớp nối thường làm từ nhựa hay kim loại, có khả năng chịu lực tốt cùng độ bền cao.

Cánh tay gạt:

  • Là bộ phận kim loại được nối với khớp nối và khung xe.
  • Có vai trò giữ thanh gạt ở vị trí cố định và giúp thanh gạt di chuyển qua lại trên kính chắn gió.
  • Cánh tay gạt thường được làm từ thép hoặc hợp kim nhôm, có khả năng chịu lực tương đối tốt và tính bền bỉ cao.

Mô tơ gạt nước:

  • Bộ phận cung cấp lực để di chuyển cần gạt và thanh gạt.
  • Mô tơ gạt nước thường được gắn vào khung xe, được điều khiển bởi công tắc gạt nước trên vô lăng.

Cụm công tắc điều khiển:

  • Bộ phận cho phép người lái điều chỉnh tốc độ và chế độ hoạt động của cần gạt nước.
  • Cụm công tắc điều khiển thường được đặt trên vô lăng hoặc bảng điều khiển trung tâm.

Ngoài ra, cần gạt nước ô tô còn có thể bao gồm một số bộ phận khác như bình chứa nước rửa kính, vòi phun nước, van một chiều, v.v. Các bộ phận này hoạt động cùng nhau để đảm bảo cần gạt nước có thể hoạt động hiệu quả và cung cấp tầm nhìn rõ cho người lái xe.

Cấu tạo cần gạt nước ô tô
Cấu tạo cần gạt nước ô tô

Cần gạt nước ô tô hoạt động như thế nào?

– Nguyên lý cần gạt thủ công

Bước 1: Khi người lái bật công tắc gạt nước trên vô lăng, điện sẽ được truyền đến mô tơ gạt nước.

Bước 2: Mô tơ gạt nước bắt đầu quay, tạo ra lực truyền động.

Bước 3: Lực truyền động được truyền đến trục quay của mô tơ, sau đó được truyền đến cần gạt thông qua hệ thống bánh răng.

Bước 4: Cần gạt bắt đầu di chuyển qua lại trên kính chắn gió.

Bước 5: Khớp nối giữa cần gạt và thanh gạt giúp thanh gạt có thể chuyển động theo nhiều hướng khác nhau để ôm sát vào kính chắn gió.

Bước 6: Lưỡi gạt được làm từ cao su mềm dẻo, giúp loại bỏ nước, bụi bẩn trên kính chắn gió một cách hiệu quả.

– Nguyên lý cần gạt tự động

Cảm biến mưa: Hệ thống gạt nước tự động được trang bị cảm biến mưa, có khả năng phát hiện lượng nước mưa trên kính chắn gió.

Bộ xử lý: Khi cảm biến mưa phát hiện lượng nước mưa vượt quá mức cài đặt, nó sẽ gửi tín hiệu đến bộ xử lý.

Mô tơ gạt nước: Bộ xử lý sẽ điều khiển mô tơ gạt nước hoạt động với tốc độ phù hợp với lượng nước mưa trên kính chắn gió.

Cần gạt, thanh gạt và lưỡi gạt: Các bộ phận này hoạt động tương tự như cần gạt thủ công, giúp loại bỏ nước mưa trên kính chắn gió một cách hiệu quả.

Cách cần gạt nước ô tô hoạt động
Cách cần gạt nước ô tô hoạt động

Nguyên nhân khiến cần gạt nước ô tô bị kêu

Cần gạt nước ô tô bị kêu là một vấn đề phổ biến gây khó chịu cho người lái xe, đặc biệt khi trời mưa. Âm thanh kêu có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm:

Lưỡi gạt bị mòn:

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất khiến cần gạt nước ô tô bị kêu. Lưỡi gạt được làm từ cao su và theo thời gian, nó sẽ bị mòn do ma sát với kính chắn gió. Khi lưỡi gạt bị mòn, nó sẽ không thể tiếp xúc sát với kính chắn gió, dẫn đến tiếng kêu khó chịu.

Kính chắn gió bị bẩn:

Bụi bẩn, côn trùng và các chất bẩn khác trên kính chắn gió có thể khiến lưỡi gạt không di chuyển trơn tru, dẫn đến tiếng kêu.

Cánh tay gạt bị cong:

Cánh tay gạt là bộ phận kim loại nối giữa cần gạt và khớp nối. Nếu cánh tay gạt bị cong do va chạm hoặc lắp đặt sai cách, nó có thể khiến lưỡi gạt không ôm sát vào kính chắn gió, dẫn đến tiếng kêu.

Hệ thống gạt nước thiếu dầu bôi trơn:

Hệ thống gạt nước cần được bôi trơn thường xuyên để đảm bảo hoạt động trơn tru. Nếu hệ thống gạt nước thiếu dầu bôi trơn, các bộ phận có thể chuyển động cứng nhắc, dẫn đến tiếng kêu.

Nước rửa kính không phù hợp:

Nước rửa kính có chất lượng kém hoặc không phù hợp với loại xe có thể khiến lưỡi gạt bị cứng và tạo ra tiếng kêu.

Lắp đặt cần gạt nước sai cách:

Nếu cần gạt nước được lắp đặt sai cách, nó có thể không ôm sát vào kính chắn gió, dẫn đến tiếng kêu.

Nguyên nhân khiến cần gạt nước ô tô bị kêu
Nguyên nhân khiến cần gạt nước ô tô bị kêu

Cách khắc phục tình trạng cần gạt nước ô tô bị kêu

Dưới đây là một số cách khắc phục cần gạt nước ô tô bị kêu:

Thay lưỡi gạt mới: Nếu lưỡi gạt bị mòn, hãy thay thế bằng loại phù hợp với xe của bạn. Nên thay lưỡi gạt nước định kỳ 6 tháng đến 1 năm một lần.

Vệ sinh kính chắn gió: Lau sạch bụi bẩn, côn trùng và các chất bẩn khác trên kính chắn gió bằng nước rửa kính chuyên dụng.

Kiểm tra và điều chỉnh cánh tay gạt: Đảm bảo cánh tay gạt thẳng hàng và ôm sát vào kính.

Bôi trơn hệ thống gạt nước: Sử dụng dầu bôi trơn chuyên dụng để các bộ phận hoạt động trơn tru.

Sử dụng nước rửa kính phù hợp: Sử dụng nước rửa kính chất lượng tốt và phù hợp với loại xe.

Kiểm tra lại việc lắp đặt cần gạt nước: Đảm bảo cần gạt nước được lắp đặt đúng cách.

Cách khắc phục ô tô bị kêu
Cách khắc phục ô tô bị kêu

Lưu ý cần biết khi tự thay cần gạt nước tại nhà

  • Nên thay lưỡi gạt nước định kỳ 6 tháng đến 1 năm một lần.
  • Tránh sử dụng các chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh kính chắn gió vì có thể làm hỏng lưỡi gạt nước.
  • Thay nước rửa kính định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
  • Nếu đã thử tất cả các cách khắc phục trên mà vẫn không thể giải quyết được vấn đề, hãy đưa xe đến gara để được kiểm tra và sửa chữa.
Những lưu ý cần biết khi tự thay cần gạt ô tô
Những lưu ý cần biết khi tự thay cần gạt ô tô

Với những chia sẻ trong bài viết này, hy vọng bạn đã có thêm kiến thức và kỹ năng để tự tin xử lý vấn đề cần gạt nước ô tô bị kêu một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *