Sử dụng xe ô tô mà muốn xe hoạt động tốt và lâu dài thì việc kiểm tra bảo dưỡng xe định kỳ là điều thiết yếu. Tuy nhiên việc bảo dưỡng những hạng mục gì và bảo dưỡng ở thời điểm nào sẽ hợp lý lại trở thành một câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Và các xe ô tô thường có các mốc bảo dưỡng ô tô chính mà chúng ta không thể nào bỏ qua. Cùng cuuho24h.vn tìm hiểu về các mốc bảo dưỡng xe ô tô trong bài viết này nhé!
Nội dung bài viết
Các hạng mục bảo dưỡng ô tô
Dưới đây là các hạng mục bảo dưỡng xe ô tô mà chúng ta cần kiểm tra, vệ sinh hoặc thay thế nếu cần thiết trong các mốc bảo dưỡng ô tô định kỳ:
- Bảo dưỡng hạng mục động cơ có các bộ phận như lọc nhiên liệu, lọc dầu động cơ, dây đai cam, lọc gió, dây đai dẫn động và dung dịch làm mát động cơ.
- Bảo dưỡng hạng mục hệ thống phanh: má phanh, đĩa phanh, dầu phanh, guốc phanh, trống phanh.
- Bảo dưỡng hạng mục hệ thống lái của ô tô: áp suất lốp, đảo lốp và cân bằng lốp
- Bảo dưỡng hạng mục hệ thống điện: thay bugi, kiểm tra ắc-quy
- Bảo dưỡng hạng mục hệ thống gạt mưa: nước rửa kính, cần gạt mưa.
- Bảo dưỡng hạng mục hệ thống chiếu sáng: ánh sáng và đèn xe
- Bảo dưỡng hạng mục hệ thống cảnh báo xe như: còi xe, đèn xi-nhan, các đèn báo hiệu của xe
- Bảo dưỡng hạng mục hệ thống truyền lực: đâu hộp số tự động, dầu hộp số thường, dầu hộp số vi sai.
- Bảo dưỡng các hạng mục khác cần bảo dưỡng của gầm xe như: hệ thống treo, đai ốc, lốp xe, đường ống, ống xả, các phần rò rỉ,..
Chu kỳ bảo dưỡng xe ô tô định kỳ
Các mốc bảo dưỡng ô tô, các chu kỳ bảo dưỡng xe ô tô định kỳ của những chi tiết đơn lẻ, từng bộ phận như sau:
- Chu kỳ bảo dưỡng các chi tiết, bộ phận xe ô tô định kỳ hàng tháng: kiểm tra hệ thống chiếu sáng của ô tô (đèn), kiểm tra áp suất lốp xe, kiểm tra dung dịch chất lỏng rửa kính.
- Chu kỳ bảo dưỡng động cơ xe ô tô từ 3.000km – 5.000km: thay dầu máy động cơ, kiểm tra và vệ sinh phần lọc gió điều hoà, vệ sinh bộ phận lọc gió động cơ.
- Chu kỳ bảo dưỡng xe ô tô với hệ thống lọc dầu sau mỗi 5.000km – 10.000km: thay bộ phận lọc dầu, kiểm tra bộ phần vòi phun, đảo lốp xe và cân bằng lốp.
- Chu kỳ bảo dưỡng, kiểm tra và vệ sinh hệ thống làm mát mỗi 3 năm một lần.
- Chu kỳ kiểm tra, bảo dưỡng và thay thế bộ phận lọc gió động cơ từ 15.000km – 30.000km/lần.
- Chu kỳ bảo dưỡng các bộ phận, chi tiết của xe ô tô ở mốc 40.000km – 100.000km/lần: thay dầu cho hộp tự động, kiểm tra dây curoa truyền động, kiểm tra hệ thống trợ lực điện lái, kiểm tra Bugi.
- Chu kỳ thay dầu cho bộ phận phanh mỗi 2 năm một lần.
Các mốc bảo dưỡng ô tô quan trọng của vòng đời xe
Một chu kỳ vòng đời của xe ô tô có thể hoạt động ngắn hay dài phụ thuộc vào cách sử dụng và chăm sóc của chủ sở hữu xe. Sau đây là các mốc bảo dưỡng ô tô cực kỳ quan trọng mà chúng ta cần phải ghi nhớ trong việc bảo dưỡng xe ô tô định kỳ:
Mốc 1- Bảo dưỡng xe ô tô ở ODO 5.000km
Cứ sau mỗi 5.000km thì các chủ sở hữu xe ô tô sẽ cho xe bảo dưỡng định kỳ. Các hoạt động ở trong lần bảo dưỡng này chủ yếu là vệ sinh lọc điều hoà, lọc gió và thay dầu máy. Thông thường thì sau 5.000km sử dụng thì chúng ta cũng không nhất thiết phải thay dầu máy nếu như chúng ta sử dụng đúng loại dầu nhớt được khuyến cáo. Mặc dù vậy thì sau 5.000km đầu tiên thì chúng ta nên thay dầu máy để phần động cơ được loại bỏ các mạt kim loại mới.
Sau lần 5.000km đó thì cứ mỗi 10.000km sử dụng chúng ta hãy thay dầu máy. Nếu chi tiết hơn thì chúng ta có thể nhờ các kỹ thuật viên của trung tâm kiểm tra thêm phần nước rửa kính, nước làm mát động cơ, mực dầu hộp số, dầu thắng,..để bổ sung thêm vào nếu bị hao hụt.
Mốc 2 – Bảo dưỡng xe ô tô ở ODO 15.000km
Mốc này là mốc thứ 2 trong các mốc bảo dưỡng xe ô tô cũng sẽ lần lần thay dầu thứ 2 của xe. Ở lần này thì các chủ xe nên thay luôn bộ phận lọc dầu. Phần lọc dầu sẽ có nhiệm vụ sàng lọc và giữ lại các tạp chất cặn bẩn đi vào động cơ xe, giúp cho hoạt động của động cơ xe luôn ở mức tốt nhất.
Các chuyên gia cũng đã khuyến cáo rằng cứ sao mỗi 10.000km lăn bánh thì chúng ta nên thay lọc dầu 1 lần. Bên cạnh đó cứ 10.00km thì bạn nên đảo lốp xe nếu như thấy cần thiết.
Mốc 3 – Bảo dưỡng xe ô tô ở ODO 30.000km
Sau khi xe đã lăn bánh được hơn 30.000km thì bộ phận lọc gió điều hoà và lọc gió động cơ sẽ bị bám nhiều các loại bụi bẩn dẫn đến tình trạng bị không lưu thông, tắc nghẽn ảnh hưởng đến sức khoẻ của người ngồi trong xe và ảnh hưởng đến sự hoạt động của động cơ xe.
Chúng ta cần thay mới bộ phận lọc gió điều hoà và lọc gió động cơ cho xe sau mỗi 30.000km để các bộ phận động cơ xe hoạt động được tiết kiệm nhiên liệu và êm ái hơn.
Mốc 4 – Bảo dưỡng xe ô tô ở ODO 40.000km
Việc mà chúng ta cần làm khi xe đã đạt mốc di chuyển 40.000km là bao gồm các công việc như: thay dầu hộp số, thay lọc nhiên liệu, thay dầu phanh, thay dầu trợ lực, kiểm tra và thay thế dây curoa, thay dung dịch làm mát động cơ, thay dầu ly hợp dầu vi sai.
Khi lăn bánh được 40.000km thì các bộ đã bị hao hụt, hao mòn cho nên cần phải kiểm tra, vệ sinh và nếu cần thiết chúng ta nén thay thế luôn những chi tiết đó để đảm bảo sự trơn tru khi vận hành xe ô tô.
Mốc 5 – Bảo dưỡng xe ô tô ở ODO 100.000km
Mốc này thì dung dịch nước làm mát động cơ xe có thể đã bị biến đổi, biến chất, có thể xuất hiện các hiện tượng đóng cặn và làm ảnh hưởng đến hệ thống làm mát của chiếc xe. Tại mốc 100.000km này chủ sở hữu nên vệ sinh bộ phận két nước và thay mới dung dịch nước làm mát mới vào để hệ thống làm mát xe có thể làm việc một cách tốt nhất.
Tản nhiệt tốt và giúp cho động cơ xe không bị quá tải nhiệt khi sử dụng. Và sau 100.000km sử dụng thì chúng ta cũng nên kiểm tra và cân nhắc xem có cần thay mới một số bộ phận như má phanh, bugi,..nếu cần thiết.
Kết luận
cuuho24h.vn đã tổng hợp các mốc bảo dưỡng ô tô quan trọng mà các chủ sở hữu xe ô tô nhất định phải lưu tâm tới để thực hiện công việc bảo dưỡng xe. Ngoài ra còn có các chu kỳ bảo dưỡng cho các hệ thống, chi tiết các bộ phận của xe sau mỗi chu kỳ cần được kiểm tra, vệ sinh và thay thế để xe ô tô có thể tiếp tục hoạt động tốt và kéo dài thêm tuổi thọ của xe !