Bugi là gì? Nên vệ sinh bugi như thế nào là đúng cách?

Bạn có biết rằng, bugi là một trong những bộ phận quan trọng nhất của động cơ ô tô, chính vì vậy, việc hiểu rõ về bugi, biết cách kiểm tra và vệ sinh là rất cần thiết đối với mọi tài xế. Trong bài viết này, Cứu Hộ 24h sẽ cung cấp cho bạn tất tần tật về bugi và làm sao để vệ sinh bugi ô tô đúng cách nhất.

Bugi là gì? Nên vệ sinh bugi như thế nào là đúng cách?
Bugi là gì? Nên vệ sinh bugi như thế nào là đúng cách?

Bugi là gì?

Bugi xe ô tô là một bộ phận quan trọng trong hệ thống đánh lửa của động cơ ô tô. Nó có vai trò tạo ra tia lửa điện để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và kết nối giữa Bugi và ắc quy, từ đó giúp động cơ hoạt động.

Bugi là gì?
Bugi là gì?

Tại sao phải vệ sinh bugi định kỳ

Tại sao phải vệ sinh bugi định kỳ
Tại sao phải vệ sinh bugi định kỳ

Hiệu suất động cơ tăng

Bởi vì đây là bộ phận mạng vai trò then chốt trong hệ thống đánh lửa nên khi được kiểm tra và vệ sinh định kỳ thì xe bạn sẽ được cải thiện khả năng khởi động lên rất nhiều, giúp xe khởi động nhanh chóng và dễ dàng hơn, tăng hiệu suất động cơ, kích thích động cơ hoạt động mạnh mẽ hơn.

Tiết kiệm nhiên liệu

Khi bugi hoạt động tốt, không bị bẩn, động cơ sẽ đốt cháy nhiên liệu một cách hiệu quả hơn, giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn so với khi bugi bị bẩn hoặc hư hỏng. 

Tăng thời gian sử dụng Bugi

Việc vệ sinh bugi định kỳ không chỉ giúp tiết kiệm nhiên liệu mà còn góp phần kéo dài tuổi thọ của động cơ bằng cách giảm tải cho các bộ phận, giúp phát hiện sớm các dấu hiệu hư hỏng như điện cực bị mòn, vỏ bị nứt,… Từ đó, người lái xe có thể thay thế bugi kịp thời, tránh các hư hỏng nghiêm trọng hơn.

An toàn cho xe

Bugi bẩn và hư hỏng có thể khiến cho những tia lửa điện không kiểm soát, dẫn đến nguy cơ cháy nổ động cơ, gây rung lắc, tiếng kêu lạ…gây ta mất an toàn cho xe. Vì thế, kiểm tra và vệ sinh bugi định kỳ sẽ giúp xe bạn hạn chế được những hư hỏng trên, tạo cảm giác thoải mái hơn khi lái.

Các bước vệ sinh bugi đúng tiêu chuẩn

Việc vệ sinh bugi cực kỳ đơn giản, bạn có thể thực hiện điều này tại nhà mà không cần phải mang đến những trung tâm bảo dưỡng. Nếu bạn vẫn chưa biết làm như thế nào thì hãy áp dụng ngay các bước dưới đây:

– Tháo bugi: Đây là bước đầu tiên mà bạn cần biết, bạn nên xác định được bugi xe đang nằm ở vị trí nào, sau đó chờ cho động cơ nguội rồi bắt đầu tháo bugi ra. Tiếp theo, dùng vòi xịt và khăn làm sạch bề mặt bugi, điều này sẽ giúp tránh việc bụi bn có thể nhân lúc bugi được tháo ra sẽ lọt vào khoảng lỗ trống và đi vào xéc măng của xe.

– Làm sạch bugi: Sai khi lấy bugi ra bạn cần làm sạch nó bằng các dung dịch làm sạch chuyên dụng hoặc xăng. Ở bước này, bạn cần phải rất cẩn thận không để cho bugi bị va chạm với bề mặt vỏ cách điện hoặc dẫn điện cho nó. Bên cạnh đó, bạn cần vệ sinh các lớp than cacbon ở các điện cực và điều chỉnh lại khe hở đánh lửa giữa hai đầu điện cực.

– Gắn vào lại động cơ: Khi bạn đã kiểm tra chắc chắn bugi đã được vệ sinh sạch sẽ, khô ráo và không có bất kỳ hư hại nào, bạn hãy lắp bugi và động cơ ngay không để bụi bẩn có thể bám vào thêm. Trong bước này, bạn cần đảm bảo là đã thực hiện gắn bugi chắc chắn và kết nối với toàn bộ hệ thống đánh lửa, để kiểm tra bạn hãy nổ máy xe nếu động cơ hoạt động ngay thì bạn đã gắn bugi đúng còn ngược lại thì bạn hãy kiểm tra lại quá trình lắp vào có bất kỳ sai sót nào không.

Trên đây là các bước vệ sinh bugi đúng cách và đúng tiêu chuẩn nhất, bạn hãy thực hiện các bước từ trên xuống dưới, không nên làm lung tung hay làm dư thừa. 

Các Bước vệ sinh bugi đúng tiêu chuẩn
Các Bước vệ sinh bugi đúng tiêu chuẩn

Nên kiểm tra vào bảo dưỡng bugi khi nào 

Bạn nên thực hiện kiểm tra và bảo dưỡng bugi định kỳ theo hướng dẫn của nhà sản xuất, thường là 10.000 – 15.000 km hoặc 12 tháng một lần và bạn nên thay mới bugi khi xe đã chạy được 60.000km đến 100.000km, việc này sẽ giúp xe luôn được hoạt động trơn tru, cải thiện công suất và không lo hư hỏng bất ngờ.

Nên kiểm tra vào bảo dưỡng bugi khi nào 
Nên kiểm tra vào bảo dưỡng bugi khi nào

Các lưu ý khi vệ sinh bugi  

Khi tiến hành vệ sinh bugi, điều đầu tiên là bạn cần tuân thủ đúng quy trình và hướng dẫn của nhà sản xuất sau đó bạn hãy lưu ý những điều dưới đây:  

Việc tháo lắp bugi cần được thực hiện cẩn thận

Không tác động mạnh vào dây cắm

Vệ sinh các bề mặt xung quanh bugi kỹ lưỡng và sạch sẽ

Sử dụng các công cụ ph hợp khi tháo lắp bugi

Các lưu ý khi vệ sinh bugi  
Các lưu ý khi vệ sinh bugi

Kết luận

Qua bài viết, các bạn có thể thấy việc vệ sinh bugi là không hề khó, cực kỳ đơn giao, nhanh gọn và tiết kiệm được rất nhiều thời gian và tiền bạn tuy vậy vẫn đòi hỏi bạn phải cực kỳ cẩn thận, tỉ mỉ trong từng công đoạn. Ngoài ra, nếu bạn đang xảy ra tình trạng bugi bị hư hỏng giữa đường nhưng không có cách khắc phục, hãy liên hệ ngay với dịch vụ cứu hộ ô tô – Cứu Hộ 24h để có thể hỗ trợ bạn một cách nhanh nhất nhé.

Cứu Hộ 24h đang thực hiện hỗ trợ xe bị hư bugi giữa đường
Cứu Hộ 24h đang thực hiện hỗ trợ xe bị hư bugi giữa đường

Đánh giá bài viết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *