Kéo phanh tay ô tô như thế nào là đúng cách? Các lưu ý khi kéo phanh tay ô tô

Kéo phanh tay đúng cách không chỉ giúp bạn dừng xe an toàn mà còn bảo vệ hệ thống phanh xe và giảm được các trường hợp nguy hiểm. Trong bài viết này, Cứu Hộ 24h sẽ giúp bạn tìm hiểu tất tần tật về kéo phanh tay ô tô đúng cách và các lưu ý khi sử dụng 

Tại sao phải kéo phanh tay ô tô đúng cách?

Tại sao phải kéo phanh tay ô tô đúng cách
Tại sao phải kéo phanh tay ô tô đúng cách

Kéo phanh tay đúng cách là một phần quan trọng của quy trình lái xe khi tham gia giao thông . Phanh tay giúp ngăn chặn xe lăn tự do khi dừng đỗ và đảm bảo an toàn khi dừng trên dốc. Việc không kéo phanh tay đúng cách, có thể dẫn đến các tình huống cực kỳ nguy hiểm ảnh hưởng đến của cải và tính mạnh con người

Những cách kéo phanh tay ô tô phổ biến

Những cách kéo phanh tay ô tô phổ biến
Những cách kéo phanh tay ô tô phổ biến

Trên mặt đường phẳng

Khi đỗ xe trên mặt đường phẳng, để đảm bảo an toàn và tránh làm hư hại hệ thống phanh của xe thì bắt buộc phải làm đúng quy trình như sau:

Bước 1: Đảm bảo xe dừng di chuyển bằng cách đạp phanh chân

Bước 2: Chuyển cần số về vị trí P nếu sử dụng xe tự động, hoặc chuyển số về số 1 hoặc số lùi nếu sử dụng xe số sàn.

Bước 3: Kéo phanh tay lên hết cho đến khi  phanh tay đã khóa chặt bánh xe.

Bước 4: Nhả phanh chân từ từ để đảm bảo xe không bị trôi.

Trên mặt đường dốc

Kéo phanh tay trên mặt đường dốc đòi hỏi sự cẩn thận và kỹ thuật hơn để tránh tình trạng xe bị trôi hoặc gây nguy hiểm:

Bước 1: Đạp phanh chân, giữ xe không bị di chuyển

Bước 2: Chuyển cần số về vị trí P nếu sử dụng xe tự động, hoặc chuyển số về số 1 nếu lên dốc hoặc số lùi nếu xuống dốc khi sử dụng xe số sàn.

Bước 3: Kéo phanh tay lên hết cho đến khi  phanh tay đã khóa chặt bánh xe.

Bước 4: Sử dụng thêm gạch chèn hoặc vật cản để chặn bánh xe.

Bước 5: Nhả phanh chân từ từ để đảm bảo xe không bị trôi.

Trong trường hợp khẩn cấp

Phanh tay cũng có thể được sử dụng trong các tình huống khẩn cấp, khi hệ thống phanh chính không hoạt động:

Bước 1: Đạp phanh chân liên tục để tạo áp lực dầu phanh 

Bước 2: Nếu hệ thống phanh chính vẫn không hoạt động, sử dụng phanh tay nhưng phải kéo nhẹ nhàng và từ từ để tránh bánh xe bị khóa cứng và mất kiểm soát.

Bước 3: Điều khiển xe về phía bên đường hoặc khu vực an toàn để dừng xe.

Các lưu ý khi kéo phanh tay ô tô

Các lưu ý khi kéo phanh tay ô tô
Các lưu ý khi kéo phanh tay ô tô

Đảm bảo đúng quy trình

Kéo phanh tay đúng cách là yếu tố quan trọng để đảm bảo an toàn và tránh hư hỏng hệ thống phanh. Hãy tuân thủ các bước sau:

Đạp phanh chân trước: Trước khi kéo phanh tay, luôn đạp phanh chân để xe đứng yên hoàn toàn.

Chọn vị trí số phù hợp: Chuyển cần số về vị trí P đối với xe tự động, hoặc số 1/số lùi đối với xe số sàn.

Kéo phanh tay đủ lực: Kéo phanh tay lên hết cho đến khi  phanh tay đã khóa chặt bánh xe.

Kiểm tra phanh tay thường xuyên

Để đảm bảo phanh tay luôn hoạt động một cách tốt nhất, bạn nên kiểm tra độ căng của phanh tay, hệ thống dây cáp, bánh xe và bảo dưỡng định kỳ. Việc này cực kỳ quan trọng, tránh gây ra các sự cố và các trường hợp không muốn cho người lái và người trên xe khi tham gia giao thông

Sử dụng phanh tay phù hợp với tình huống

Việc sử dụng phanh tay theo đúng tình huống giúp cho xe không bị hư hại hệ thống phanh, ngoài ra còn giúp xe càng chắc chắn không bị trôi khi đỗ đậu . Các trường hợp nên sử dụng phanh tay phù hợp như: đỗ xe trên mặt phẳng, đỗ xe trên dốc và trong các trường hợp khẩn cấp 

Những lỗi kéo phanh tay ô tô thường gặp

Những lỗi kéo phanh tay ô tô thường gặp
Những lỗi kéo phanh tay ô tô thường gặp

Kéo phanh tay quá mạnh

Một trong những lỗi phổ biến là kéo phanh tay quá mạnh. Nếu bạn sử dụng lực quá mạnh để kéo phanh tay  hậu quả sẽ gây mòn hoặc đứt dây cáp phanh tay, hư hỏng các bộ phận phanh, từ đó  gây hư hỏng hệ thống phanh và dây cáp. 

Không đạp phanh chân trước khi kéo phanh tay

Nhiều người có thói quen cực kỳ xấu là quên đạp phanh chân trước khi kéo phanh tay, dẫn đến xe có thể bị trôi, gây nguy hiểm cho người lái và hành khách, xe có thể bị trôi đi.

Quên kéo phanh tay khi đỗ xe

Đây là lỗi thường gặp, đặc biệt khi đỗ xe trên mặt đường dốc, làm cho xe có thể bị trôi, gây tai nạn cho những người xung quanh hoặc nhẹ hơn là hư hỏng các bộ phận trong xe.

Không kiểm tra và bảo dưỡng phanh tay

Lỗi này rất nhiều người mắc phải dẫn đến phanh tay không hoạt động hiệu quả khi cần thiết, không đủ lực để giữ xe đứng yên, gây nguy hiểm. Nên việc kiểm tra và bảo dưỡng phanh tay định kỳ là rất quan trọng bạn cần phải nhớ.

Với các trường hợp nặng hơn, phanh tay bị cứng sẽ làm cho xe không thể hạ xuống khi chạy. Với các trường hợp như thế, bạn không nên tiếp tục điều khiển mà cần sự giúp đỡ từ các đơn vị cứu hộ – sửa chữa khác.

Nếu bạn đang rơi vào trường hợp như trên ở trong nội thành, cao tốc hay vành đai. Thì hãy gọi ngay cho Cứu Hộ 24h qua Hotline 0967 119 119, để các chuyên viên có thể hỗ trợ nhanh nhất để tránh xảy ra các thiệt hại không đáng có.

Kéo phanh tay khi xe đang di chuyển trên đường

Một số tài mới khi đang di chuyển trên đường và gặp các trường hợp khẩn cấp, họ thường có thói quen kéo phanh tay ngay. Việc này là cực kỳ nguy hiểm vì xe chưa dừng hẳn hoặc đang chạy tốc độ cao, nhưng bạn khiến xe dừng lại đột ngột làm cho xe mất kiểm soát có khả năng làm cho xe bị lật hay người trên xe bị văng và có khả năng văng ra khỏi xe

Từ đó ta có thể thấy việc kéo phanh tay đúng cách là một kỹ năng quan trọng mà mọi tài xế cần nắm vững. Việc hiểu và áp dụng đúng các phương pháp sẽ giúp bạn đỗ xe an toàn, bảo vệ hệ thống phanh và tránh các tình huống nguy hiểm.

Đánh giá bài viết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *