Phanh tay ô tô là gì? các loại phanh tay ô tô phổ biến

Hệ thống phanh tay là một trong những bộ phận quan trọng của một chiếc ô tô, đảm bảo an toàn khi dừng, đỗ xe. Các dòng xe khác nhau sẽ có các loại phanh tay khác nhau, mỗi loại đều có ưu, nhược điểm riêng của nó. Để hiểu rõ hơn về phanh tay ô tô là gì và có các loại phanh tay ô tô nào thì mời bạn hãy đến bài viết dưới đây của Cứu Hộ 24h

Phanh tay ô tô là gì ?

Phanh tay hay còn được gọi là phanh đỗ xe có nhiệm vụ chính là giúp giữ cho xe không di chuyển khi đang đỗ, ngoài ra loại phanh này còn được dùng trong những trường hợp khẩn cấp hay hỗ trợ xe khởi hành lên dốc. 

Phanh tay có hình dáng là một chiếc cần gạt, tùy ở mỗi loại xe cần gạt sẽ nằm ở những vị trí khác nhau. Hiện nay, đã có nhiều hãng xe thay phanh tay truyền thống bằng phanh tay điện tử hoặc phanh tay tự động.

Phanh tay ô tô là gì? 
Phanh tay ô tô là gì?

Các loại phanh tay ô tô phổ biến

Tùy các loại xe khác nhau thì sẽ sử dụng từng loại phanh tay khác nhau, sau đây sẽ là các loại phanh tay ô tô phổ biến nhất: 

Phanh tay cơ học 
Phanh tay cơ học

Đây là loại phanh tay thường được sử dụng nhiều nhất, có 2 loại phanh tay cơ thường thấy là phanh tay cần và phanh tay kéo. Loại phanh này có cơ chế hoạt động là dùng cần gạt kéo  chốt phía sau và làm cho guốc phanh hãm cứng bộ phận trục chuyển động làm cho dây cáp sẽ đẩy guốc phanh và má phanh ma sát về phía trống phanh. 

Loại phanh này dễ sử dụng, tuổi thọ cao hơn nên chi phí bảo dưỡng và thay thế cũng rẻ hơn rất nhiều.

Phanh tay điện tử

Phanh tay điện tử
Phanh tay điện tử

Thay vì sử dụng cần gạt hanh thanh kéo như phanh tay cơ học thì phanh tay điện tử lại có hình dạng như một chiếc nút bấm sử dụng công nghệ để kích hoạt phanh sau. Người lái chỉ cần bấm nút là có thế đóng/mở phanh tay.

 Với sự nhỏ gọn và tiện dụng thì phanh tay điện tử đang rất được ưa chuộng bởi các hãng xe, đồng thời phanh tay điện tử có thể nói là an toàn hơn và dễ sử dụng hơn nên nhiều người thường lựa chọn xe có loại phanh này.

Phanh tay tự động

Phanh tay tự động
Phanh tay tự động

Có thể nói đây là loại phanh tay an toàn nhất dành cho xe bởi khi xe tắt máy thì hệ thống phanh tay cũng tự động được kích hoạt, điều này giúp cho chủ xe an tâm khi đỗ mà không sợ bị trôi xe hay quên sử dụng. Thường thì phanh tay tự động sẽ được sử dụng kết hợp với phanh tay điện tử. 

Ưu nhược điểm của phanh tay ô tô

Ở mỗi loại phanh tay sẽ có từng ưu điểm và nhược điểm khác nhau, khách hành nên cân nhắc kỹ trước khi chọn lựa

Ưu điểm

Đối với phanh tay cơ học: Có cấu tạo đơn giản, dễ dàng cho việc sửa chữa và bảo dưỡng khi gặp vấn đề và nhờ đó khi cho chi phí thay thế và lắp đặt thấp hơn so với những loại phanh tay khác

Đối với phanh tay điện tử:  Đây là loại phanh tay cực kỳ dễ sử dụng vì chỉ cần nhấn nút là đã kích hoạt được, độ an toàn cao hơn so với loại phanh tay cơ học. Ngoài ra, phanh tay điện tử còn được tích hợp thêm các tính năng thông minh để người dùng có trải nghiệm thoải mái hơn 

Nhược điểm

Đối với phanh tay cơ học: Có thể nói đây là loại phanh tay phổ biến và được sử dụng khá nhiều nhưng hầu như loại phanh tay này không phải là lựa chọn hàng đầu của khách hàng khi mua xe vì làm giảm độ thẩm mỹ của xe, khi sử dụng thì cần rất nhiều sức để kích hoạt và khi cáp phanh bị mòn hoặc lỏng thì  rất khó để vận hành

Đối với phanh tay điện tử: Bởi vì tính hiện đại của loại phanh này nên chi phí lắp đặt và bão dưỡng cao hơn rất nhiều so với phanh tay cơ học, khi hỏng hóc cực kỳ khó sửa chữa. Song song với việc xài công nghệ điện tử vì thế khi sử dụng phanh thì xe phải có nguồn điện, nếu như mất điện thì việc xài phanh sẽ xảy ra rất nhiều vấn đề.   

Sự khác biệt giữa phanh chân và phanh tay ô tô là gì?

Sự khác biệt giữa phanh chân và phanh tay ô tô là gì?
Sự khác biệt giữa phanh chân và phanh tay ô tô là gì?

Phanh chân và phanh tay là hai hệ thống phanh khác nhau nhưng đều có chung một tác dụng trong việc điều khiển và dừng xe ô tô an toàn. Mặc dù cùng có chức năng phanh, nhưng hai hệ thống này hoạt động theo cơ chế hoàn toàn khác nhau:

Phanh chân:

  • Được điều khiển bằng việc đạp vào bàn đạp phanh ở bên trong cabin xe.
  • Tác động trực tiếp lên các bánh xe giúp dừng xe một cách nhanh chóng và an toàn khi lái.
  • Là hệ thống phanh chính, được sử dụng thường xuyên trong quá trình xe khởi động và di chuyển.

Phanh tay:

  • Như đã đề cập ở trên phanh tay được điều khiển bằng cần gạt hoặc một nút bấm
  • Chủ yếu dùng để giữ xe đỗ an toàn, hoặc có thể được sử dụng trong trường hợp khẩn cấp khi phanh chân bị hỏng.

Mặc dù giữa 2 loại phanh có những khác biệt về cơ chế hoạt động nhưng đều đóng vai trò quan trọng trong việc điều khiển và dừng xe an toàn. Người lái xe cần nắm rõ về cách sử dụng các hệ thống phanh này để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Khi nào nên và không nên sử dụng phanh tay ô tô ?

Việc sử dụng phanh tay đúng cách cực kỳ quan trọng để đảm bảo an toàn cho chủ xe, xe và  những người xung quanh.

Những trường hợp nên sử dụng phanh tay: Khi đỗ xe trên địa hình dốc, để ngăn không cho xe tự do lăn xuống, khi đỗ xe tạm thời, Khi phanh chân bị hỏng hoặc khi cần phanh khẩn cấp

Những trường hợp không nên sử dụng phanh tay: Khi xe đang chạy ở tốc độ cao, Khi phanh chân vẫn còn hoạt động một cách bình thường, 

Những lưu ý khi sử dụng phanh tay ô tô 

Những lưu ý khi sử dụng phanh tay ô tô 
Những lưu ý khi sử dụng phanh tay ô tô

Để sử dụng phanh tay một cách hiệu quả nhất thì bạn nên tham khảo những lưu ý sau đây để không gây ảnh hưởng đến xe và cả người lái:

  • Kiểm tra tình trạng của phanh tay trước khi sử dụng. Phanh tay cần được bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo hoạt động tốt. 
  • Kéo phanh tay lên hoàn toàn để đảm bảo xe được giữ an toàn, không nên chỉ kéo phanh tay một nửa
  • Khi khởi động xe, nhả phanh tay hoàn toàn trước khi đạp ga việc này giúp phanh tay sẽ không gây ra ma sát và làm hỏng hệ thống phanh.
  • không được sử dụng phanh tay khi xe đang chạy ở tốc độ cao, nếu sử dụng khi xe đang chạy nhanh sẽ gây mất kiểm soát gây lật xe hoặc người lái bị văng ra ngoài, rất nguy hiểm cho tính mạng của chủ xe và những người xung quanh

Có thể nói việc sử dụng phanh tay như thế nào là hợp lý cực kỳ quan trong. Đã có rất nhiều trường hợp vì không sử dụng đúng cách nên khiến xe bị hư hỏng hoặc nặng hơn là xảy ra những vụ tai nạn không đáng có và phải nhờ đến dịch vụ cứu hộ phanh tay xe ô tô của Cứu Hộ 24h . Mong rằng những kiến thức trên sẽ giúp bạn có đủ hành trang để giữ mình và xe luôn an toàn trên mọi cung đường 

5/5 - (1 bình chọn)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *