Dấu hiệu nhận biết máy phát điện ô tô bị hỏng và cách xử lý

Cứu Hộ 24h sẽ giới thiệu 6 biểu hiện cho thấy xe ô tô có vấn đề cần được sửa chữa ở hệ thống phát điện, bao gồm các sự cố thường gặp và phương pháp kiểm tra hiệu suất của máy phát điện ô tô bị hỏng.

Dấu hiệu máy phát điện ô tô bị hỏng
Dấu hiệu máy phát điện ô tô bị hỏng

Dấu hiệu nhận biết máy phát điện ô tô bị hỏng

Khi xe của bạn bắt đầu thể hiện bất kỳ một trong 6 dấu hiệu dưới đây, có thể hệ thống máy phát điện đang gặp vấn đề cần kiểm tra và khắc phục:

Xe khó khởi động

Nếu xe của bạn gặp vấn đề với máy phát điện, một dấu hiệu rõ ràng là khó khởi động. Trong trường hợp này, bình ắc quy sẽ không được nạp đúng cách, gây ra khó khăn trong việc khởi động xe. Để xử lý tình huống này, bạn nên tắt tất cả các thiết bị tiêu thụ điện như điều hòa, loa, màn hình giải trí… để tránh tình trạng xe bị mất điện và không thể khởi động được.

Do chết bình ắc quy

Một máy phát điện ô tô hỏng có thể dẫn đến việc bình ắc quy mất điện do không được nạp đúng cách. Dấu hiệu rõ ràng của vấn đề này là khả năng không thể khởi động được xe.

Máy phát điện ô tô bị hỏng do chết bình ắc quy
Máy phát điện ô tô bị hỏng do chết bình ắc quy

Đèn báo lỗi ắc quy sáng

Khi xe ô tô hoạt động bình thường, sau khi mở khóa khoảng 3 giây, đèn báo ắc quy thường sẽ tự tắt. Tuy nhiên, nếu đèn báo ắc quy vẫn không tắt, điều này có thể cho biết rằng bình ắc quy đang yếu, hỏng hoặc hệ thống sạc ắc quy, tức là máy phát điện, đang gặp vấn đề.

Khoang động cơ có tiếng động lạ

Khoang động cơ phát ra những âm thanh lạ có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, nếu bạn nghe thấy tiếng kêu “cạch cạch”, vấn đề có thể xuất phát từ máy phát điện, và nguyên nhân có thể là do dây đai hoặc puly của máy phát điện đang hỏng.

Máy phát điện ô tô bị hỏng do khoang động cơ phát ra những âm thanh lạ
Máy phát điện ô tô bị hỏng do khoang động cơ phát ra những âm thanh lạ

Đèn xe sáng yếu

Khi ô tô hoạt động, các thiết bị tiêu thụ điện như hệ thống đèn, hệ thống âm thanh… sẽ được cung cấp điện từ máy phát điện. Vì vậy, khi máy phát điện gặp sự cố, hệ thống đèn có thể trở nên yếu đuối hoặc gặp sự cố, trong khi hệ thống âm thanh có thể không hoạt động ổn định.

Xuất hiện mùi khó chịu trên xe

Sự xuất hiện của mùi hôi này có thể là do dây dẫn trở nên nóng lên do các ròng rọc không được liên kết hoặc không quay tự do. Khi đó, sự ma sát mạnh mẽ trên dây đai và các bộ phận khác có thể tạo ra mùi hôi giống như mùi cao su bị cháy. Điều này có thể là dấu hiệu cho thấy máy phát điện của xe đã bị hỏng.

Xuất hiện mùi khó chịu trên xe
Xuất hiện mùi khó chịu trên xe

Các đèn trên xe không sáng rõ

Các đèn trên xe không sáng rõ
Các đèn trên xe không sáng rõ

Một dấu hiệu dễ nhận biết máy phát điện xe bị đang gặp sự cố đó là các đèn trên xe không sáng rõ hoặc hoạt động chập chờn. Máy phát điện hư hỏng không chỉ ảnh hưởng đến bình ắc quy mà các thiết bị trên xe cũng sẽ bị tác động trong đó có các loại đèn trên xe. 

Cuộn kích chạm mát có vấn đề

Cuộn kích chạm mát có vấn đề
Cuộn kích chạm mát có vấn đề

Nếu cuộn kích bị chạm mát và hỏng sẽ dẫn đến việc từ thông bị giảm xuống, từ đó điện áp yếu đi và khiến cho các dòng điện không thể thoát ra được. khi đó, các động cơ của xe sẽ không thể hoạt động và vì do không có điện nên xe cũng chẳng thể nổ máy.

Cuộn stato hay roto trên xe bị hỏng

Cuộn stato hay roto trên xe bị hỏng
Cuộn stato hay roto trên xe bị hỏng

Stato là một bộ phận quan trọng có nhiệm vụ tạo ra dòng điện xoay chiều cho xe, nên khi bộ phận này bị đứt hoặc bị chạm thì dòng điện của xe sẽ không xuất hiện và làm cho cả máy phát điện không thể phát điện cho các hệ thống của xe. 

Rotor là nam châm bên trong stato chịu trách nhiệm tạo ra từ trường biến thiên. Khi roto bị hỏng do cuộn kích bị chạm, bị ngắn mạch sẽ không tạo ra được từ trường và cũng cấp nguồn điện cho máy phát.

Có mùi cháy khét của cao su

Có mùi cháy khét của cao su
Có mùi cháy khét của cao su

Khi có sự ma sát lớn từ dây đai của máy phát điện với một bộ phận nào đó sẽ tạo ra mùi khét ảnh hưởng đến hiệu suất của máy phát điện, tuy vậy trường hợp này rất ít xảy ra. 

Bộ tiết chế máy phát bị hỏng

Bộ tiết chế máy phát bị hỏng
Bộ tiết chế máy phát bị hỏng

Đây là bộ phận giúp xe cân bằng lượng điện áp ở mức hợp lý ở từng  thời điểm khác nhau. Nếu như bộ phận này xảy ra hư hỏng hay gặp vấn đề chắc chắn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến máy phát điện và có thể dẫn tới hư hỏng nêu không phát hiện và khắc phục sớm.

Chổi than của máy phát điện bị kênh

Chổi than của máy phát điện bị kênh
Chổi than của máy phát điện bị kênh

Chổi than là một bộ phận nằm trong máy phát điện kết nối cuộc stato và cuộn roto, nếu như xảy ra tình trạng bị oxy hóa hoặc nhiễm dầu chổi than sẽ bị kênh dẫn đến việc kết nối bị gián đoạn và gây ra hư hỏng cho máy phát điện

Làm sao để kiểm tra máy phát điện hư hỏng ra sao ?

Việc kiểm tra máy phát điện trong xe ô tô là cực kỳ cầu kì yêu cầu bạn phải có bộ dụng cụ kiểm tra chuyên nghiệp. Quy trình kiểm tra gồm 3 bước:

Bước 1: Kiểm tra ắc quy

Bước 2: Khởi động xe 

Bước 3: Giữ động cơ hoạt động ổn định và kiểm tra điện áp trong ắc quy 

Bạn nên đem ra các trung tâm bảo dưỡng ô tô để được các kỹ thuật viên có thể hỗ trợ kiểm tra và khắc phục một cách tốt nhất. Trong trường hợp xe bạn có các tình trạng hư máy phát điện giữa đường hoặc bị hỏng máy phát điện giữa đường, bạn nên gọi ngay đến dịch vụ cứu hộ của Cứu Hộ 24h, chúng tôi sẽ ngay lập tức đến và hỗ trợ bạn nhanh nhất.

Làm sao để kiểm tra máy phát điện hư hỏng ra sao ?
Làm sao để kiểm tra máy phát điện hư hỏng ra sao ?

Những cách xử lý khi máy phát điện ô tô bị hỏng

Hư hỏng chổi than

Chổi than, một phần của hệ thống máy phát điện, chịu trách nhiệm dẫn và truyền điện từ bộ phận tĩnh đến bộ phận quay (Stato đến Roto). Khi chổi than hỏng, kết nối điện giữa hai bộ phận bị ngắt. Các vấn đề thường gặp bao gồm oxy hóa, kênh, và hỏng lò xo của chổi than.

Hư hỏng cuộn Stato

Cuộn Stato, bao gồm lõi và cuộn dây, được đặt ở khung phía trước, tạo ra dòng điện xoay chiều 3 pha bằng cách thay đổi từ thông khi roto quay. Khi bị chạm mát hoặc đứt, cuộn Stato sẽ ngừng sản xuất dòng điện, dẫn đến việc máy phát điện không cung cấp đủ điện cho hệ thống xe.

Hư hỏng cuộn Rotor

Rotor là một nam châm trong cuộn Stator, tạo ra từ trường biến thiên từ Stator. Tương tác này sinh ra điện. Khi Rotor hỏng, từ trường không được tạo ra, dẫn đến việc không sinh ra dòng điện và ảnh hưởng đến các chức năng khác của ô tô.

Bộ tiết chế

Bộ tiết chế đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì ổn định điện áp và dòng điện của hệ thống máy phát điện ô tô. Khi bộ này gặp sự cố, điện áp và dòng điện không thể được điều chỉnh đúng cách, dẫn đến tình trạng không ổn định, có khi mạnh, có khi yếu. Tình trạng này gây ra sự không ổn định trong hoạt động của các thiết bị tiêu thụ điện như hệ thống khởi động, đèn chiếu sáng, hệ thống âm thanh, và các bộ phận khác trên xe.

Cuộn kích gặp vấn đề

Cuộn kích chịu trách nhiệm truyền dẫn từ thông. Nếu cuộn kích bị lỗi, từ thông sẽ suy giảm, dẫn đến dòng điện không thể thoát ra, giảm điện áp và ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ. Lỗi này cũng làm yếu máy phát điện.

Trên đây là một số thông tin về máy phát điện ô tô. Chúng tôi hi vọng rằng qua bài viết này, quý độc giả sẽ được trang bị thêm những kiến thức hữu ích để chăm sóc và bảo vệ chiếc xe của mình một cách tốt nhất.

Nếu bạn còn bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào về việc sửa chữa ô tô, hãy liên hệ ngay với Cứu Hộ 24h qua hotline  0967 119 119 để được tư vấn và hỗ trợ.

Đánh giá bài viết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *