Cách chỉnh góc camber không chỉ là một quá trình điều chỉnh kỹ thuật, mà còn là giải pháp quan trọng giúp giải quyết các vấn đề xảy ra khi lệch góc camber. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn các bước để điều chỉnh góc camber và cung cấp thông tin chi tiết về các vấn đề phổ biến như mài mòn lốp không đều.
Nội dung bài viết
- 1 Góc camber là gì?
- 2 Như thế nào là lệch góc camber?
- 3 Các vấn đề xảy ra khi lệch góc camber?
- 4 Dấu hiệu nhận biết để cần phải kiểm tra góc đặt bánh xe gấp
- 5 Nên chỉnh góc đặt bánh xe bao lâu một lần ?
- 6 Hướng dẫn các bước chỉnh góc camber đúng cách
- 7 So sánh sự khác và giống nhau của góc Camber và Caster
- 8 Cứu hộ 24H – Hỗ trợ vấn đề về xe
Góc camber là gì?
Góc camber là một yếu tố quan trọng trong hệ thống lái xe, đo lường góc nghiêng của bánh xe so với mặt đất khi nhìn từ phía trước hoặc phía sau của xe. Có ba loại góc camber chính: dương, âm và 0 độ.
Khi camber là dương, bánh xe lệch về phía ngoài, giúp cải thiện ổn định khi lái xe ở tốc độ cao. Ngược lại, camber âm làm cho bánh xe lệch về phía trong, tối ưu hóa tiếp xúc của lốp với mặt đường, đặc biệt là trong điều kiện lái xe ổn định và tốc độ thấp.
Góc camber không đúng có thể dẫn đến mài mòn không đều của lốp và ảnh hưởng đến hiệu suất lái xe. Do đó, kiểm tra và biết được cách chỉnh góc camber là một phần quan trọng của quy trình bảo dưỡng ô tô.
Như thế nào là lệch góc camber?
Lệch góc camber xảy ra khi góc nghiêng của bánh xe không đúng so với thiết kế ban đầu hoặc không đồng đều giữa hai bánh xe cùng trục. Cụ thể, lệch góc camber có thể được mô tả như sau:
- Camber dương :Điều này xảy ra khi một bánh xe có góc camber dương nhiều hơn so với bánh xe còn lại. Kết quả là, một bên của xe có thể có độ nghiêng lớn hơn so với phía bên kia. Sự chênh lệch này có thể gây mài mòn không đều của lốp và ảnh hưởng đến ổn định khi lái xe.
- Camber âm: Ngược lại, lệch góc camber âm xảy ra khi một bánh xe có góc camber âm nhiều hơn so với bánh xe còn lại. Kết quả là, một bên của xe có thể có độ nghiêng lớn hơn so với phía bên kia. Sự chênh lệch này cũng có thể dẫn đến mài mòn không đều của lốp và ảnh hưởng đến hiệu suất lái xe.
Lệch góc camber thường xuyên xuất hiện sau các va chạm mạnh. Khi các bộ phận lái xe bị hỏng hoặc sửa chữa không đúng cách cũng là lý do chính. Để giải quyết vấn đề này, cần thực hiện điều chỉnh lại góc camber để đảm bảo rằng cả hai bánh xe trên cùng một trục đều có góc camber đúng và cân bằng.
Các vấn đề xảy ra khi lệch góc camber?
Khi xe ô tô gặp vấn đề lệch góc camber, nhiều tác động tiêu cực có thể xuất hiện, ảnh hưởng đến hiệu suất và bảo dưỡng chiếc xe. Một trong những vấn đề đáng chú ý nhất là mài mòn không đều của lốp, do áp lực không đồng đều tác động lên chúng. Sự mài mòn này không chỉ giảm tuổi thọ của lốp mà còn đòi hỏi chi phí thay thế cao.
Ngoài ra, góc camber không đúng cũng có thể tăng mức tiêu hao nhiên liệu do tạo ra lực ma sát lớn hơn giữa lốp và mặt đường. Hiệu suất lái xe cũng bị ảnh hưởng, đặc biệt là ở tốc độ cao hoặc đi đường trơn. Các bộ phận liên quan như giảm xóc có thể hỏng hóc do áp lực không cân đối.
Hơn nữa, vấn đề lệch góc camber có thể tăng khả năng nghiêng xe (body roll), làm giảm thoải mái khi lái và hiệu suất lái xe. Để giải quyết vấn đề này, việc kiểm tra và điều chỉnh lại góc camber định kỳ là quan trọng.
Dấu hiệu nhận biết để cần phải kiểm tra góc đặt bánh xe gấp
Qua thời gian sử dụng các bộ phận hệ thống lái sẽ xảy ra quá trình mòn dẫn đến các góc đặt bánh xe sẽ bị sai lệch. Những dấu hiệu thường gặp giúp bạn nhận biết được cần phải _ kiểm tra và điều chỉnh các góc đặt bánh xe gấp:
– Lốp bị mòn không đều làm tạo ra các vết răng cưa hay bị nứt
– Xe bị lệch sang một bên khi di chuyển trên đường thẳng
– Vô lăng xảy ra hiện tượng nặng hơn hoặc rung lắc
– Phát ra tiếng ồn từ hệ thống treo lái
Nếu xe bạn xảy ra các dấu hiệu trên thì phải đi đến các trung tâm bảo dưỡng ô tô để điều chỉnh lại gấp, tránh để tình trạng nặng hơn có thể dẫn đến các sự cố bất ngờ
Nên chỉnh góc đặt bánh xe bao lâu một lần ?
Với chất lượng đường xá của Việt Nam thì cứ mỗi 10.000km-15.000km bạn nên chỉnh góc đặt bánh xe một lần. Việc chỉnh góc đặt bánh xe định kỳ như trên sẽ giúp xe bạn luôn ổn định không còn lo về việc sai lệch chỉ số góc đặt bánh xe lớn do đường xấu, số đo gas lớn hay va chạm gầm
Hướng dẫn các bước chỉnh góc camber đúng cách
Việc điều chỉnh góc camber là yếu tố cực kỳ quan trọng đối với hệ thống xe và khung treo nên bạn hãy đem ra các trung tâm bảo dưỡng uy tín, có máy móc đầy đủ, đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp để thực hiện điều chỉnh tránh thực hiện điều chỉnh tại nhà. Sau đây là các bước điều chỉnh góc camber đúng cách:
Bước 1: Tham khảo thông số góc camber phù hợp với xe mà nhà sản xuất đã đưa ra
Bước 2: Xác định góc camber hiện tại của xe có cần điều chỉnh hay không.
Bước 3: Tiến hành điều chỉnh góc camber bằng cách nới lỏng bu lông cố định hệ thống treo sau đó điều chỉnh góc theo thông số kỹ thuật mà nhà sản xuất đưa ra.
Bước 4: Xiết lại bu lông để cố định hệ thống treo, hạ xe và chạy thử xe để kiểm tra góc camber đã hợp lý chưa.
Để có thể không ảnh hưởng xấu đến hệ thống xe và khung xe thì bạn nên tuân thủ nghiêm ngặt các bước ở trên, tránh việc tự ý sửa chữa điều chỉnh.
So sánh sự khác và giống nhau của góc Camber và Caster
Đối với một người mới sử dụng ô tô chắc hẳn việc phân biêt giữa góc Camber và góc Caster là cực kỳ khó khăn. Để giải đáp thắc mắc này, Cứu hộ 24h chúng tôi sẽ giúp bạn so sánh và đưa ra điểm giống và khác nhau của 2 loại góc này
Giống nhau:
Cả góc Camber và góc Caster đều ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống treo của xe, khả năng vận hành của xe
Giúp giảm mức độ mòn lốp, kéo dài tuổi thọ của lốp và nâng cao độ an toàn khi di chuyển
Là yếu tố then chốt để đạt được hiệu suất và độ an toàn tối ưu cho xe.
Khác nhau:
Góc camber: Đây là loại góc nằm giữa mặt phẳng bánh xe và phương thẳng đứng, có thể nhìn từ phía trước và cả phía sau của xe, dùng độ và phút để tính ra được chỉ số góc này. Nếu là dương diễn bánh xe nghiêng ra ngoài ngược lại là âm thì bánh xe nghiêng vào trong, còn nếu ra 0 thì chứng tỏ bánh xe vuông góc với mặt đường
Góc caster: Góc này được tạo giữa trục quay của bánh xe và phương thẳng đứng, khác với góc camber thì góc caster sử dụng đơn vị độ, có thể nhìn từ bên hông xe. Nếu góc caster dương thì trục quay bánh xe ngã về sau và ngược lại nếu góc caster âm thì trục quay bánh xe ngã về trước, khi chỉ số bằng 0 thì trục quay vuông góc thẳng đừng
Cứu hộ 24H – Hỗ trợ vấn đề về xe
Công Ty Cổ Phần Vận Tải Cứu Hộ 24H là một đơn vị chuyên nghiệp cung cấp dịch vụ cứu hộ xe hơi, hỗ trợ khẩn cấp và vận chuyển xe 24 giờ mỗi ngày. Với đội ngũ nhân viên kỹ thuật chuyên nghiệp và đầy đủ kinh nghiệm, chúng tôi cam kết mang đến cho khách hàng sự an tâm và tiện lợi trong mọi tình huống khẩn cấp trên đường.
Dịch vụ của chúng tôi bao gồm cứu hộ nhanh chóng tại nơi xảy ra sự cố, vận chuyển xe đến các địa điểm yêu cầu, hỗ trợ kỹ thuật cho các vấn đề liên quan đến xe hơi. Chúng tôi hiểu rằng sự cố trên đường có thể xảy ra bất cứ lúc nào, và do đó, đội ngũ cứu hộ của chúng tôi luôn sẵn sàng 24/7 để đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.
Biết cách chỉnh góc camber không chỉ là chìa khóa giải quyết mọi vấn đề khi lệch góc camber. Việc này không chỉ giữ cho lốp được mài đều, mà còn đảm bảo hiệu suất và an toàn tối đa khi lái xe. Hãy thực hiện điều chỉnh camber đúng cách để trải nghiệm mỗi chuyến đi một cách suôn sẻ và an toàn.