Xe ôtô bị chết máy giữa đường đa phần là do động cơ bị gặp phải trục trặc. Để giúp cho động cơ hoạt động được êm ái, trơn tru và hiệu quả thì cần phải có sự phối hợp chính xác giữa nhiều bộ phận. Nếu một trong những bộ phận này gặp phải vấn đề thì sẽ làm ảnh hưởng tới toàn bộ quá trình vận hành diễn ra của động cơ. Động cơ của ô tô sẽ gặp nhiều lỗi như xe bị yếu, xe bị giật,… Nhưng trong đó lỗi ô tô bị chết máy ở giữa đường được xem như là lỗi nghiêm trọng nhất.
Nội dung bài viết
Nguyên nhân và cách xử lý ô tô bị chết máy giữa đường
Cùng Cứu Hộ 24H tìm hiểu các nguyên nhân và cách xử lý khi gặp tình trạng xe ôtô bị chết máy giữa đường nhé.
Hệ thống làm mát hỏng
Nguyên nhân
Hệ thống làm mát trục trặc, hỏng hóc là một trong những nguyên nhân xe ô tô nóng máy, dẫn đến xe ôtô bị chết máy giữa đường. Lỗi hệ thống làm mát thường gặp nhất là xe bị thiếu nước mát. Khi gặp phải lỗi này khả năng giải nhiệt động cơ bị ảnh hưởng đáng kể.
Bên cạnh lỗi bị thiếu nước làm mát, hệ thống làm mát xe còn có thể bị trục trặc do những nguyên nhân khác như là: bơm nước hỏng, đường ống bị rò rỉ nước làm mát, két nước rỉ/vỡ/nghẹt mối hàn, van hằng nhiệt hỏng, quạt gió hỏng, …Dù cho bất kỳ nguyên nhân nào thì khi chỉ cần hệ thống làm mát gặp phải vấn đề cũng đều cũng sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng giải nhiệt động cơ cực kỳ lớn. Khi xe xảy ra lỗi hệ thống làm mát, nhiệt độ của động cơ dễ bị tăng cao, người lái sẽ nhìn thấy đồng hồ nhiệt độ nước làm mát sẽ nhảy cao lên đến mức báo động. Động cơ sẽ bị ì ạch hơn, kèm theo đó là tiếng gõ lạ. Nếu bạn không phát hiện ra lỗi sớm, động cơ có thể bị rơi vào tình trạng bị quá nhiệt, mặt máy bị vênh lên và chết máy giữa đường.
Cách xử lý
Người lái chủ động xử lý tình trạng này từ sớm ngay từ khi thấy đèn báo, không để đến lúc xe bị chết máy đột ngột giữa đường sẽ cực kỳ nguy hiểm. Khi thấy nhiệt độ của nước làm mát bị tăng cao bất thường, người lái hãy nhanh chóng đậu xe vào vị trí an toàn. Nếu như nước làm mát đang sôi thì để xe chạy chế độ không tải, đồng thời hãy tắt điều hòa, các thiết bị điện ở trong xe để giảm tải.
Lúc này khoang máy rất nóng nên phải thật cẩn thận để tránh bị bỏng. Tốt nhất bạn nên đợi máy nguội mới mở nắp capo kiểm tra. Nếu nhìn thấy xe đã cạn nước, bạn hãy làm mát bằng cách đổ thêm nước để làm mát. Có thể sử dụng nước lọc. Chờ đến khi nhiệt độ giảm, bạn hãy tiếp tục di chuyển. Sau đó bạn nên đưa xe đi đến garage để kiểm tra lại hệ thống làm mát.
Dầu nhớt của động cơ có vấn đề
Nguyên nhân
Xe thiếu dầu, rò rỉ dầu hoặc sử dụng dầu phẩm bị biến chất, cấp kém, … không chỉ làm ảnh hưởng việc bôi trơn động cơ mà còn khiến động cơ quá nhiệt, làm xe ô tô đang di chuyển thì bị chết máy. Bởi vì ngoài bôi trơn, dầu động cơ ô tô còn có công dụng khác là làm mát.
Xe thiếu dầu động cơ, dầu biến chất dễ khiến động cơ quá nhiệt dẫn đến tình trạng đang đi thì bị chết máy
Nếu xe bị cạn dầu hoặc dầu cũ bị cháy, bị cặn, bị sệt… thì các chi tiết ở trong động cơ sẽ không được làm mát một cách tốt nhất. Ngoài ra khả năng bôi trơn dầu cũng sẽ kém hiệu quả làm nâng độ ma sát lên, khiến cho nhiệt độ động cơ dễ bị tăng cao. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến xe bị nóng quá và chết máy.
Cách xử lý
Nên đưa xe đến garage ngay để kiểm tra lượng dầu trong xe và chất lượng dầu hiện có. Nếu xe thiếu dầu thì nên châm thêm dầu. Nếu dầu trong xe quá cũ, bị biến chất thì nên xả sạch dầu cũ và thay dầu mới hoàn toàn.
Bơm xăng/cao áp của dầu bị hỏng
Nguyên nhân
Bơm xăng và bơm cao áp dầu là những bộ phận chịu trách nhiệm bơm nhiên liệu thông qua vòi phun để vào buồng đốt, tiến hành thực hiện quá trình đốt cháy sinh công. Nếu bơm nhiên liệu bị hỏng, quá trình đốt cháy sẽ không thể diễn ra hay diễn ra không hiệu quả. Lỗi này sẽ không thường gặp nhưng cũng chính là nguyên nhân làm xe chết máy. Dấu hiệu chính là bơm nhiên liệu bị gặp trục trặc với tình trạng như bơm nóng, bơm hoạt động yếu khiến động cơ xe ồn hơn bình thường và có thể xe ôtô bị chết máy giữa đường.
Cách xử lý
Kiểm tra và sửa chữa, nếu hư hỏng nặng thì nên thay bơm nhiên liệu để xe hoạt động bình thường và ổn định.
Kim phun của nhiên liệu bị tắc
Nguyên nhân
Để đảm bảo nhiên liệu sạch nhất, trước khi bạn đưa nhiên liệu vào động cơ thì sẽ phải đi qua các bộ phận lọc nhiên nhiên để loại bỏ các tạp chất, cặn bẩn… Chính vì thế, quá trình lọc nhiên liệu này cũng dễ bám bẩn. Do đó nó cần được vệ sinh thường xuyên hơn cũng như thay thế định kỳ để tránh tình trạng xe ôtô bị chết máy giữa đường..
Nếu trong thời gian dài lọc của nhiên liệu ô tô không được vệ sinh hoặc thay thế thì sẽ bị tắc nghẽn. Điều này làm cho nhiên liệu không thể đi đến được bơm nhiên liệu để vào động cơ, dẫn đến tình trạng xe bị chết máy một cách đột ngột, nhất là khi xe ô tô đang chạy và tự nhiên tắt máy.
Lọc nhiên liệu bị tắc sẽ dễ dàng dẫn đến xe bị chết máy một cách đột ngột. Dấu hiệu lọc nhiên liệu ô tô bị vấn đề là động cơ bị nóng, xe chạy ì, hao xăng hơn và chết máy khi tăng ga.
Cách xử lý
Nên kiểm tra, thay lọc nhiên liệu.
Bô bin đánh lửa bị trục trặc
Nguyên nhân
Để sự cháy diễn ra ở trong buồng đốt xi lanh của động cơ ô tô cần 3 yếu tố: khí, tia lửa và nhiên liệu. Hệ thống đánh lửa sẽ có trách nhiệm tạo tia lửa. Hệ thống đánh lửa gồm có 2 bộ phận chính là bô bin đánh lửa ô tô, bugi ô tô. Nếu một trong 2 bộ phận này hay cả 2 gặp vấn đề thì tia lửa sẽ yếu, không đúng thời điểm hay không phát ra tia lửa. Điều này làm ảnh hưởng đến quá trình đốt cháy hỗn hợp khí, nhiên liệu, xe ôtô bị chết máy giữa đường.
Cách xử lý
Nên kiểm tra, vệ sinh bugi và hệ thống đánh lửa. Nếu bugi xuống cấp, mòn thì nên thay mới.
H3: Van điều áp xảy ra lỗi
Nguyên nhân
Van điều áp làm nhiệm vụ đảm bảo áp suất nhiên liệu ở trong các ống chia không đổi. Nếu van điều áp bị gặp lỗi, áp suất nhiên liệu không được ổn định và sẽ dẫn đến áp suất quá cao hoặc quá thấp. Điều này sẽ làm ảnh hưởng rất lớn công suất của động cơ. Đây cũng là một trong những nguyên nhân động cơ bị gặp lỗi và ô tô chết máy giữa đường.Van điều áp bị lỗi cũng là một trong các nguyên nhân động cơ bị lỗi, xe ôtô bị chết máy giữa đường
Cách xử lý
Khi van điều áp bị lỗi cách xử lý tốt nhất chính là tiến hành kiểm tra, thay van điều áp.
Van không tải xảy ra lỗi
Nguyên nhân
Van không tải làm nhiệm vụ tự động điều chỉnh lại tiết diện lưu thông đường gió theo cơ chế hoạt động động cơ. Nếu van không tải không được làm vệ sinh, bám bụi bẩn sẽ dẫn làm đến tắc nghẽn, ảnh hưởng đến chế độ không tải động cơ. Nếu van không tải bám bụi bẩn sẽ dễ khiến xe bị oà ga và xe ôtô bị chết máy giữa đường
Cách xử lý
Vệ sinh van không tải và thay mới nếu van bị xuống cấp.
Các bảo quản xe ô tô tránh bị hư hỏng
Để tránh tình trạng xe ôtô bị chết máy giữa đường nên lưu ý:
Kiểm tra, bảo dưỡng động cơ, các bộ phận liên quan đúng với lịch bảo dưỡng hãng xe
Thường xuyên kiểm tra nước để làm mát xe, châm thêm khi thấy gần hết
Thay dầu của động cơ sau mỗi 5.000 – 8.000 km hành trình
Định kỳ vệ sinh lọc xăng và thay lọc xăng sau mỗi 40.000 km hoặc 2 năm hành trình
Định kỳ vệ sinh bugi ô tô sau 20.000 km, tiến hành thay bugi ô tô mới sau 40.000 – 100.000 km hành trình
Định kỳ vệ sinh kim phun ô tô sau 20.000 km hành trình
Để đảm bảo chất lượng và tránh tình trạng xe ôtô bị chết máy giữa đường bạn nên ghi nhớ những thông tin trên để xe được vận hành tốt. Khi xe đang bị chết máy không thể di chuyển được và bạn cần sự hỗ trợ, có thể nhờ đến sự giúp đỡ của đội ngũ cứu hộ uy tín để đưa về gara sửa chữa. Cứu Hộ 24H là đơn vị hàng đầu giúp bạn khắc phục nhanh chóng mọi trục trặc hư hỏng xe, ngay cả khi bạn đang di chuyển trên đường. Chỉ cần liên hệ 0967 119 119 đội ngũ sẽ có mặt nhanh chóng nhé.